Có ai thắc mắc vì sao hàng ghế sau ôtô luôn có một cửa sổ “chết“ ?

Để đảm bảo yếu tố che mưa nắng và tăng sự hưởng thụ cho con người, đã dần trở thành một trang bị không thể thiếu, từ dòng xe sedan, SUV cho tới mui trần.

Hẳn nhiều người đi ôtô có lúc bất chợt thắc mắc vì sao ở , nhất là ở dòng xe sedan thường có 2 ô kính, trong đó một ô là cố định không thể hạ xuống. Nguyên nhân hóa ra lại cực kỳ đơn giản.
Lý giải vì sao hàng ghế sau ôtô luôn có một cửa sổ “chết“

ly-giai-vi-sao-hang-ghe-sau-oto-luon-co-mot-cua-so-chet

Cửa sổ “chết” (vị trí khoanh đỏ) trên Honda City

Chiếc Ôtô mà vẫn gọi quen miệng là “xế hộp”, đơn giản vì khi ở trong xe, chúng ta được bảo vệ kín mít như trong một chiếc hộp di động vậy. Quả thật, kể từ khi những chiếc ôtô ra đời và phát triển nhanh trong thập niên đầu của thế kỷ 20, sự an toàn và tiện nghi mà ôtô đem tới cho con người ngày một nhiều hơn.

Để đảm bảo yếu tố che mưa nắng và tăng sự hưởng thụ cho con người, cửa đã dần trở thành một trang bị không thể thiếu, từ dòng xe sedan, SUV cho tới mui trần. Và có nhiều người từng thắc mắc vì sao ở hàng ghế thứ 2, cửa sổ lại chia làm đôi và chiếc ở gần cột C thường cố định và không thể hạ xuống.

2_57383

Cửa kính ô tô lên xuống nhờ chuyển động tịnh tiến trên hai đường ray song song, do đó khi áp dụng vào hàng ghế sau, sẽ có một phần diện tích do không đủ để chứa hết kính xe

Lời giải thích khá đơn giản, đó là do thiết kế của xe và nguyên lý hoạt động lên xuống của kính ôtô. Cửa kính ôtô lên xuống được là nhờ chuyển động tịnh tiến trên hai đường ray nằm bên trong cửa xe. Để kính cửa sổ đi lên, xuống thì hai đường ray bắt buộc phải song song nhau. Nhưng do trên các dòng sedan hay SUV thường có thêm cột C vừa là tăng độ an toàn cho mui xe cũng như là một thiết kế mang tính thẩm mỹ cao. Chính vì thiết kế như vậy, cửa kính không thể khép kín khung nếu dập nguyên thiết kế của cửa kính hàng ghế trên. Đó cũng là lý do xuất hiện thêm một cửa sổ nhỏ gần cột C, chia cửa sổ hàng ghế sau thành hai phần tách biệt.

Với một số dòng xe coupe mui kín, cửa sổ hàng ghế sau thường có diện tích nhỏ nên đa phần các nhà sản xuất chỉ để một .

3_70489

Ở dòng xe coupe mui kín như Ford Mustang, hàng ghế sau khá nhỏ và lại chịu thiết kế mái đổ dốc khiến cho việc áp dụng một cửa sổ lên xuống là không thể

4_137537

Những chiếc xe của thập niên 50 thế kỷ 20 như chiếc Volkswagen Beetle này đã sở hữu thiết kế cửa sổ “chết” do cấu tạo kiểu coupe mui kín

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *