Tìm hiểu chi tiết về chắm chăm sóc nội thất ô tô

Hướng dẫn dọn

Để có thể một cách bài bản cần có một máy hút bụi cỡ lớn,một vài bàn chải mềm, miếng đánh nội thất chuyên dụng, bút lông, và một thùng rác. Những dụng cụ này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho việc chăm sóc xe.

55d43dd062221_1439972816

  • Các bước chăm sóc nội thất

Bước 1

Loại bỏ rác bẩn, đây là công việc đầu tiên và không thể thiếu củaviệc dọn nội thất ô tô, trong bước này cần chú ý, loại bỏ những rác bẩn trong các khe kẽ, gạt tàn và dưới những chiếc ghế.

Bước 2

Sử dụng chổi và máy hút bụi để làm sạch nội thất.

Công việc đầu tiên của của bước này là lấy tất cả những thảm lót chân ra để giặt bằng hóa chất và phơi khô, khi không khí có độ ẩm cao nếu thảm không khô sau khi dọn nội thất xong, dùng máy thổi gió hong khô hay máy hút bụi công suất lớn để hút nước.

Dùng máy hút bụi hút tất cả những khe trên cửa, taplo… dùng bàn chải và máy hút bụi làm sạch sàn.

Bước 3

Tẩy những vết bẩn khó làm sạch bằng hóa chất chuyên dụng.

Các vết bẩn có trên xe thường là những vết xi giầy, những vết dầu mỡ, nhựa đường… Trước tiên phải xịt hóa chất trực tiếp lên vết bẩn, hoặc thấm hóa chất vào khăn Towel và chà lên vết bẩn, dùng bàn chải mềm chải (chú ý không làm hỏng bề mặt thảm), nếu trên bề mặt nhựa thì đánh bằng miếng đánh nội thất chuyên dụng, sau đó lau bằng khăn Towel.

Bước 4

Làm sạch bề mặt Vinyl và da.

Dùng hóa chất chuyên dụng hiệu Automagic xịt vảo khăn towel sau đó lau lên bề mặt vinyl như tap-lo bảng điều khiển, cánh cửa, vô lăng. Nếu cần dùng miếng đánh nội thất hay bàn chải để đánh hóa chất trên những vùng có vết bẩn cứng đầu.Sau cùng lau lại phần đã được làm sạch bằng khăn Towel mềm.

Bước 5

Làm sạch thảm và ghế ngồi. Dùng bình phun sương mù chuyên dụng, pha loãng hóa chất đậm đặc theo hướng dẫn sử dụng.

Xịt hóa chất trực tiếp vào miếng đánh nội thất chuyên dụng, đánh đều hóa chất trên bề mặt. Sau đó dùng máy hút bụi hút hoặc khăn Towel lau lại. Chú ý không được để thảm, ghế ẩm ướt, chúng phải hoàn toàn khô ráo sau khi thực hiện xong bước này.

Bước 6

Dưỡng lại bề mặt nhựa. Để khôi phục lại bề mặt và bảo dưỡng nó, công việc không thể thiếu là dưỡng lại nó. Sử dụng miếng thoa hóa chất, chổi lông và các hóa chất chuyên dụng không độc hại.

Xịt hóa chất lên đầu chổi hay miếng đánh sau đó dưỡng đều lại toàn bộ bề mặt nhựa sao cho bề mặt sáng bóng.

Bước 7

Phục hồi bề mặt da. Dưỡng lại bề mặt ghế da là công đoạn vô cùng quan trọng nó vừa có tác dụng tạo bề mặt da sáng bóng, vừa có tác dụng khôi phục tính đàn hồi của da, công việc này tương tự như công việc dưỡng trên bề mặt nhựa với hóa chất chuyên dụng không độc hại.

Bước 8

Kiểm tra và xử lý những chỗ chưa hoàn hảo để đạt hiệu quả cao nhất của công việc chăm sóc nội thất.

Cẩm nang chăm sóc nội thất xe

Không chỉ là những chiếc xe đã qua sử dụng, mà ngay cả những chiếc xe vừa mới xuất xưởng cũng cần chăm sóc nội thất.

Cũng giống như nhiều đồ dùng khác, sự xuống cấp của nội thất xe diễn ra hết sức từ từ và có thể khiến cho người sử dụng không nhận ra sự khác biệt của ngày hôm nay so với ngày hôm qua hoặc một vài ngày trước đó. Chính vì vậy, việc lơ đễnh hoặc chủ quan, cộng với quá trình sử dụng thiếu ý thức trong một khoảng thời gian đủ dài sẽ làm cho nội thất xe bị hủy hoại tới mức rất tồi tệ lúc nào không hay.

Hãy quan sát bề mặt nệm ghế da cao cấp của một chiếc Lexus RX đời 2011 để thấy rõ điều này (ảnh bên). Chỉ sau gần 2 năm sử dụng, màu kem trang nhã đã không còn, mà thay vào đó là một màu xỉn loang lổ, cùng hàng trăm vết nứt răm trên khắp bề mặt và lưng ghế. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do da bị khô, lại chịu áp lực lớn của người ngồi.

  • Nguy cơ tiềm ẩn

Thực tế là rất nhiều xe hơi ở Việt Nam không được chăm sóc đúng cách để dẫn đến hậu quả tương tự như thế. Autocar đã cố gắng chọn một chiếc xe có nội thất sáng màu để dễ dàng nhận ra sự xuống cấp này, trong khi nội thất tối màu (than chì hoặc đen) cũng có thể bị xuống cấp tương tự nhưng khó quan sát hơn. Bên cạnh nguy cơ nứt gãy bề mặt da, các chi tiết bằng nhựa, ốp gỗ hoặc giả gỗ có thể bị bạc màu do tác động của điều kiện thời tiết.

Nhưng không ai tháo toàn bộ nội thất xe ra để giặt như cách làm với quần áo. Còn nếu dùng các loại xà phòng hay chất tẩy rửa thông thường thì hậu quả là nội thất xe sẽ bị hủy hoại với mức độ ghê gớm hơn do hóa chất ngấm vào, lưu lại mà không thể rửa sạch.

Chính vì vậy, dù mang xe đến các trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp hay tự mình chăm sóc xe ở nhà thì các chủ xe nhất định phải sử dụng các loại hóa chất chuyên dùng. Trên thị trường Việt Nam hiện nay phổ biến là các loại hóa chất chăm sóc xe hơi của các thương hiệu như Sonax, 3M, Liqui Moly,… Việc sử dụng hóa chất chuyên dùng không chỉ làm sạch chất bẩn và các mùi khó chịu (thuốc lá, nước hoa, ẩm mốc,…) mà còn giữ nguyên bản màu sắc và chất liệu của nội thất xe.

  • Các cấp độ chăm sóc

Một trong những phương pháp truyền thống rất đơn giản nhưng khá hiệu quả mà các chủ xe có thể tiến hành định kỳ là tự vệ sinh nội thất sau mỗi lần rửa xe và hút sạch bụi. Những thứ cần chuẩn bị là 2 chiếc khăn sạch (tốt nhất là loại khăn dệt bằng sợi Microfiber) và nước ấm.

Hãy dùng một chiếc khăn sạch nhúng nước ấm, vắt mạnh, rồi lau nhẹ lần lượt tất cả các bề mặt nội thất xe. Đặc biệt chú ý lau kỹ các khe kẽ sâu, vì những vị trí này rất hay đọng bụi bẩn, có thể là ngọn nguồn của những mùi hôi hám như các kẽ nệm ghế, các hốc trên táp-lô, cửa gió điều hòa,… Lau cẩn thận tất cả những vị trí nào có thể tháo ra hoặc lật lên như nắp hộc chứa đồ, túi đựng đồ lưng ghế trước hay hộc đựng găng tay.

Phương pháp này cũng có thể áp dụng cả với một số chi tiết bằng nỉ như ghế nỉ, trần xe, táp-pi cửa,… sau khi lau bằng khăn ẩm xong, dùng khăn khô lau lại một lượt. Với các xe có nội thất da thật, các chủ xe có thể tự mua hóa chất dưỡng da ô tô về chăm sóc để làm mềm bề mặt da.

Khi nội thất của xe đã đến mức cần sự chăm sóc chuyên nghiệp với những hóa chất chuyên dùng, thì mỗi loại chất liệu lại trên xe cần có những hóa chất khác nhau để làm sạch. Đơn cử như hãng Sonax có các sản phẩm hóa chất chuyên biệt để chăm sóc nội thất ôtô như hóa chất làm sạch và dưỡng nội thất da/nỉ, hóa chất làm sạch cửa kính, hóa chất làm sạch và chăm sóc các bề mặt nhựa,…

Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc xe hơi khuyên rằng không thể coi nhẹ một hạng mục nào trong quá trình chăm sóc nội thất xe ở Việt Nam. Ghế thường xuyên phải chịu áp lực lớn do người ngồi, táp lô thì thường bị bạc màu do nắng nóng, các gioăng cao su thì có nguy cơ lão hóa nhanh do thời tiết thất thường…

  • Hiệu quả và chi phí

Chi phí cho một lần chăm sóc toàn bộ nội thất ô tô tại một số trung tâm chăm sóc xe hơi tại Hà Nội khoảng trên 1,5 triệu VND tùy loại xe và tình trạng nội thất. Với nhiều dòng xe mới xuất xưởng, việc chăm sóc ban đầu và định kỳ sau đó sẽ ít tốn kém hơn, nhưng có tác dụng vô cùng quan trọng là khiến thứ mùi xe mới đặc trưng giảm nhanh chóng và làm cho bề mặt da được bền và mịn như mới trong suốt quá trình sử dụng về sau.

Như đã đề cập ở trên, công việc định kỳ mà các chủ xe nên làm là tự chăm sóc nội thất xe sau mỗi lần rửa và hút bụi. Chỉ cần lơ là và gián đoạn sau một mùa hanh khô, toàn bộ nội thất da có thể bị rạn và gãy mà không bao giờ có thể phục hồi.

  • 8 lời khuyên để nội thất xe luôn sạch đẹp
  1. Hạn chế mặc các loại quần áo có đính những vật cứng (khuy kim loại, khóa kim loại, hạt trang trí, móc treo…) ở phía sau. Những vật này có thể làm cho mặt ghế hoặc lưng ghế xe bị xước và rạn nứt cục bộ rất nhanh.
  2. Chú ý lựa chọn các loại trang phục không bị phai màu khi nội thất xe của bạn được bọc gam màu sáng như trắng, kem, màu be… Nội thất bị dính thuốc nhuộm có thể sẽ rất khó tẩy sạch hoàn toàn như mới.
  3. Không nên để các vật to và dày quá cỡ như chai nước hay hộp bánh vào túi đựng sau lưng ghế trước. Vị trí này thường để các vật mỏng như giấy tờ, khăn tay và những thứ tương tự. Các túi này nếu bị phồng và dãn sẽ làm cho khoang xe trông bẩn và xấu.
  4. Hãy đóng kín tất cả các cửa kính và để điều hòa ở chế độ lấy gió bên trong khi đi qua khu vực ô nhiễm (nhiều bụi bẩn hoặc mùi khó chịu) ngay cả khi xe được trang bị hệ thống lọc khí điều hòa
  5. Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh bằng cách đóng gói thật chắc chắn và kín các chất lỏng hay những thứ bốc mùi, kiểm tra giày dép của tất cả mọi người trước khi vào/lên xe, đặc biệt chú ý bỏ rác cẩn thận khi có nhu cầu ăn uống trong xe.
  6. Việc dùng nước hoa hay các loại hóa chất có mùi thơm để “xử lý” mùi hôi bên trong khoang xe không những không có tác dụng gì, mà còn làm cho nội thất xe bốc mùi nặng và khó chịu hơn.
  7. Trước khi rời khỏi xe, hãy nhìn lướt xem trong xe có còn rác không và dọn nhanh (nếu có). Rác và đồ ăn thừa không chỉ làm cho xe trông bẩn thỉu, mà còn có thể bị ôi thiu và bốc mùi, làm ô nhiễm không gian mà bạn thường tận hưởng khi di chuyển.
  8. Chăm sóc nội thất xe định kỳ, đặc biệt là khi thời tiết có dấu hiệu bắt đầu chuyển sang mùa hanh khô.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *