Hướng dẫn kinh nghiệm làm thủ tục giấy tờ khi mua ô tô cũ chính xác nhất

Chuẩn bị giấy tờ gì khi mua xe ô tô cũ?

Để tránh rắc rối sau này, bạn cần yêu cầu bên bán làm các thủ tục sang tên trước khi mua xe cũ. Vì thế, trước khi mua xe ô tô cũ, bạn cần yêu cầu bên bán thực hiện những thủ tục cần thiết sau:

55ee32baaa10b_1441673914

  • Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết

Khi mua xe ô tô cũ, bạn không phải trực tiếp đi mua hoặc làm thủ tục, bạn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện các thủ tục có liên quan. Tuy nhiên, dù là bản thân hay nhờ người khác thì cũng cần yêu cầu có đầy đủ những giấy tờ sau:

– Đối với bên bán xe:

(1) Giấy tờ xe bản chính;

(2) CMND Hộ khẩu bản chính. Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau (trường hợp này rất ít).

– Đối với bên mua xe cũng cần chuẩn bị

(1) CMND

(2) Hộ khẩu bản chính

(2) Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

Sau khi gặp nhau, bên mua xem xét xe có như mình mong muốn hay không, nếu đồng ý thì chuyển sang việc viết hợp đồng mua bán.

  • Công chứng hợp đồng mua bán xe

Việc này sẽ do các Phòng công chứng tư quản lý. Hai bên mua – bán có thể tới bất cứ phòng công chứng tư nào cũng được, miễn là tiện lợi cho cả hai.

Tại phòng công chứng, bạn hỏi thủ tục làm hợp đồng mua bán xe giữa Bên mua và Bên bán. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa hai bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

Sau khi đã thực hiện thủ tục mua bán cùng việc công chứng hợp đồng mua bán xe, thì việc mua xe cũ coi như đã hoàn tất.

Tuy nhiên với 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau, các bạn cần làm thêm thủ tục “Rút hồ sơ gốc của xe” (việc này do bên bán thực hiện). Khi đã rút được hồ sơ gốc của xe, bên bán giao lại cho bên mua, và bên mua có trách hiệm đi đóng thuế trước bạ và nộp lại hồ sơ tại địa phương mình sinh sống

  • Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe

Người mua xe buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe. Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe, chứng minh nhân dân và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).

  • Đi xét xe

Đây là bước cuối cùng, Bên mua xe sẽ đến Công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để làm thủ tục này.

Nếu có nhu cầu sơn sửa lại xe, thay đổi màu xe, bạn nên thực hiện luôn tại bước này để tránh sau này lại phải làm thêm 1 lần thủ tục chuyển đổi màu xe.

XeHoiViet.com giúp bạn dễ dàng tìm được một mẫu xe nhiều tính năng và trang bị cao hơn so với việc tậu một mẫu xe mới cùng số tiền. Tuy nhiên đây vẫn là việc may rủi bởi nếu may mắn bạn sẽ tìm được một mẫu xe vận hành tốt cùng các khoản chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng không đáng kể.

Ngược lại nếu vội vã không tìm hiểu kỹ mẫu xe cũ muốn mua bạn sẽ khó có thể tránh được việc “tiền mất tật mang”. Một điều mà người mua xe cũ quan tâm nữa là các loại phí phải nộp khi mua xe cũ. Với chính sách hỗ trợ phí trước bạ chỉ 2% khi đăng ký sang tên đổi chủ lần 2 sẽ giúp người mua xe tiết kiệm được các khoản chi phí không nhỏ.

Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại

 

Từ bảng trên người mua xe có thể tính toán được khoản phí trước bạ phải trả khi mua xe cũ để cân đối lại chi phí mua xe

Lệ phí làm giấy đăng ký và biển số trong trường hợp thay biển số mới

 

  • Thủ tục, giấy tờ sang tên đổi chủ

Hồ sơ giải quyết đăng ký xe đối với trường hợp xe đã chuyển nhượng qua nhiều người (người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng) gồm:

Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an xã, phường, thị trấn (gọi là Công an cấp xã) nơi người đang sử dụng xe thường trú.

  • Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

Chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng.

Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

  • Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký xe

Nếu người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký (GCNĐK) xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận hồ sơ và nhanh chóng cấp GCNĐK xe cho người đang sử dụng xe sau 2 ngày làm việc.

Nếu người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, cơ quan đăng ký tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ thủ tục theo quy định, thu GCNĐK xe, biển số xe và viết giấy hẹn trả lời trong thời gian 30 ngày làm việc.

  • Nộp phí trước bạ ở đâu?

Tại chi cục thuế Quận, nơi cư trú theo hộ khẩu của bạn.

Ví dụ nếu bạn nộp thuế tại quận Bình Thạnh:

Chi cục Thuế quận Bình Thạnh. Số điện thoại (08) 3551 0304. Địa chỉ số 368 Bạch Đằng, phường 14, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

  • Đến đâu để làm thủ tục sang tên đổi chủ?

Nộp xong phí trước bạ, bạn sẽ mang giấy tờ đến điểm đăng ký xe để làm thủ tục sang tên. Tại các quận thuộc thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội đều có điểm đăng ký xe.

Trực tiếp tại trụ sở cơ quan đăng ký xe của Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP Hồ Chí Minh (282 Nơ Trang Long, P. 12, quận Bình Thạnh; 1509 Nguyễn Ảnh Thủ, P. Trung Mỹ Tây, quận 12; 212 Quốc lộ 1A, P. Tân Phú, quận 9).

  • Sau bao lâu thì được nhận biển số mới?

Sau 1 tuần là có biển mới

  • Vậy toàn bộ quy trình sang tên đổi chủ (kể từ sau khi mua xe), sẽ tốn bao nhiêu tiền?

Ví dụ: Xe giá trị 300 triệu. Phí trước bạ lần 2 sau 3 năm sử dụng là 300 triệu x 50% x 2% = 3 triệu đồng. Đổi biển 4 số sang 5 số mất 150 nghìn đồng. Tổng cộng toàn bộ thủ tục sang tên đổi chủ chỉ 3 triệu 150 nghìn đồng.

Ngoài ra còn một số phí nữa: Đăng kiểm lại xe, Phí bảo trì đường bộ, Bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm thân vỏ (nếu cần).

> Ô tô cũ

Trường hợp xe không có Hợp đồng ủy quyền hoặc Hợp đồng mua bán:

Theo TT 12/2013/TT-BCA sau khi làm đến bước đăng ký sang tên xe không phải mất 2 ngày như trên mà mất 30 ngày để xác minh nguồn gốc xe. Cơ quan đăng ký cấp tạm giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong vòng 30 ngày chờ đợi đó. Đợi được xong bước này rồi thì lại bình thường các bước tiếp theo.

5 sai lầm cần tránh khi mua ô tô cũ

Thường có những sai lầm rất phổ biến mà hầu hết mọi người làm cho rằng chi phí cho họ tiền. Hãy xem lại chúng ở đây:

  1. Không làm nghiên cứu trước để biết những gì xe hiện tại của họ là giá trị

Đây là một sai lầm rất phổ biến đó là dễ dàng như vậy để giải quyết ngày hôm nay. Có hai nhà cung cấp chính của thông tin giá trị xe sử dụng ở Mỹ và họ đang có (1) Kelly Blue Book và (2) Hướng dẫn NADA. Nó được sử dụng để được rằng bạn đã tìm thấy một người đã có một bản sao của một trong hai người họ để tìm ra những chiếc xe của bạn có giá trị. Nhưng bây giờ tất cả các bạn phải làm là chỉ cần đăng nhập vào internet và đi đến trang web của họ để có được một cách nhanh chóng, dễ dàng hình với rắc rối không. Đó là giá trị thời gian thực hiện để biết xe của bạn đáng giá khi bạn bắt đầu đàm phán thương mại-in hoặc bán.

  1. Không làm các bài tập cần thiết để tìm ra những chiếc xe sẽ là tốt nhất cho bạn

Tất cả các quá thường xuyên mua sắm làm cho sai lầm của việc quá tập trung vào một thương hiệu cụ thể hoặc mô hình và thậm chí không xem xét lựa chọn thay thế, chỉ đơn giản bởi vì hoặc họ không biết về những người khác, hoặc họ chỉ cho phép những cảm xúc để cai trị quyết định mua hàng của họ thay vì là tốt -informed. Nếu bạn nhận được quá tình cảm gắn liền với một chiếc xe, điều này đóng vào tay của các đại lý và các bạn rất có thể sẽ phải trả nhiều hơn cho các xe hơn bạn sẽ nếu không để cho cảm xúc điều khiển quá trình.

  1. Không thu xếp tài chính trước

Những ngày này nó chỉ làm cho không có ý nghĩa dựa vào một đại lý xe hơi để tài trợ cho chiếc xe của bạn cho bạn sau khi bạn đã nhặt nó ra. Khi bạn làm điều đó bây giờ bạn đang cho phép các đại lý để đánh dấu lên các thỏa thuận tài trợ và được trả tiền một phần lợi nhuận cho vay như một kết quả. Bạn sẽ không bao giờ thường nhận thấy nó mặc dù bởi vì nó được giấu trong các khoản thanh toán hàng tháng. Thay vào đó, có rất nhiều công ty cho vay lớn mà cung cấp các khoản vay trực tiếp cho người tiêu dùng trên internet, và bạn có thể nhận được tất cả các nhu cầu tài chính của bạn được chăm sóc trước. Điều này khiến bạn tự do để thương lượng các thỏa thuận tốt nhất cho chiếc xe bạn muốn mà không cần tài trợ vào các bức tranh và làm lẫn lộn các vùng biển.

  1. Không làm một ổ đĩa thử nghiệm kỹ lưỡng

Thật ngạc nhiên là nhiều người chỉ dành một vài phút trong một chiếc xe mà họ có kế hoạch để sử dụng cho những năm tiếp theo và gọi đó là một ổ đĩa thử nghiệm. Đặc biệt là với xe ô tô đã qua sử dụng, bạn cần phải nhận biết xe đó và chắc chắn rằng nó thực hiện như bạn mong muốn trong bất cứ loại điều kiện mà bạn có kế hoạch để sử dụng nó lái xe, và dành thời gian cần thiết để kiểm tra kỹ. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng bất cứ ai khác có thể phù hợp với xe thoải mái nếu bạn đã có gia đình và bạn bè mà đi du lịch với bạn thường xuyên.

  1. Không có máy kiểm tra xe của một thợ cơ khí có trình độ

Đây có lẽ là một trong những lý do quan trọng nhất mà người mua gió lên với một chiếc xe hơi có vấn đề. Trừ khi bạn là một thợ cơ khí chính mình, bạn rất có thể sẽ không có khả năng thực sự xác định tình trạng cơ khí của xe. Bằng cách lấy nó để một thợ máy độc lập và yêu cầu cho một văn bản báo cáo về tình trạng của chiếc xe, bạn nên có một ý tưởng khá tốt cho dù chiếc xe này đang trong tình trạng âm thanh hay không.

Mong rằng với những hướng dẫn trên đây đã giúp cho bạn những hiểu biết trước khi muốn mua bán xe ô tô cũ, tránh những rắc rối sau này liên quan đến chiếc xe cũ của mình.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *