Lốp mòn không đều và cách chăm sóc lốp xe đảm bảo an toàn

Nếu quá mòn có thể khiến bề mặt tiếp xúc giữa và mặt đường trơn trượt vì không còn độ bám dính.

Lốp xe ô tô là một trong những linh kiện dễ bị hao mòn nhất cho dù tay lái của bạn có như thế nào. Bạn nên chọn đúng loại lốp và thường xuyên bảo dưỡng chúng đúng cách.

Hệ thống treo và lái thiết kế để giữ bánh tiếp xúc với mặt đường sao cho tốc độ mòn thấp nhất. Hiện tượng mòn không đều trên bề mặt, giữa các bánh có thể là dấu hiệu nhận biết hư hỏng.

Bề mặt lốp rất quan trọng, đây là bộ phận chính tiếp xúc với mặt đường và phải chịu tải trọng của xe. Bề mặt lốp cũng là nơi chịu lực thắng của chúng ta và cũng là nơi tiếp xúc với những chứng ngại của vật. Chúng ta cần thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp, lốp cũng cần được bơm đúng áp suất và cũng đúng tải trọng, lốp cần được thay trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm.

Nếu lốp xe quá mòn có thể khiến bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường trơn trượt vì không còn độ bám dính.

Có nhiều nguyên nhân khiến , bạn cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện tình trạng nguy hiểm này: – Áp suất hơi của các lốp xe không đồng nhất. – Sự mất cân bằng của các lốp xe. – Độ chụm của các bánh xe bị lệch. ảnh hưởng rất lớn đến độ bám và độ ổn định của xe hơi khiến xe không đảm bảo được sự an toàn cần thiết, bạn nên mang xe đến các cửa hàng uy tín để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Bề mặt lốp mòn không đều

cac20kieu20mon20lop_ihwq

Các kiểu lốp mòn

Đây là dấu hiệu cho thấy áp suất hơi trong bánh không đúng. Lốp xe dạng vành khăn, tiết diện ống tròn. Nếu áp suất quá cao chỉ có phần chính giữa hoa lốp tiếp xúc xuống đường mòn nhiều, phần hoa lốp hai bên chịu áp lực nhỏ mòn ít. Ngược lại nếu áp suất hơi quá thấp, lốp xẹp ở khung vực tiếp xúc đường, phần hoa lốp hai bên lại chịu áp lực cao, phần giữa chịu áp lực thấp. Hiện tượng mòn do áp suất hơi không đúng xuất hiện đều quanh lốp, nếu kéo dài sẽ làm giảm tuổi thọ lốp xe.
Mòn mép trong hai bánh trước

Kiểu mòn hình lông chim hoặc mòn mép trong của hai bánh trước cho thấy độ chụm chưa chuẩn, cần chỉnh lại bằng các dụng cụ chuyên dụng.

Mòn rô-tuyn điều chỉnh độ chụm thường khiến hệ thống lái lỏng lẻo hoặc đánh lái không thật. Nhưng cũng có thể do mòn hoặc mất bi liên kết giữa đòn kéo ngang với thước lái, lỏng khớp liên kết đòn kéo dọc, càng hệ thống treo biến dạng hoặc sai góc đặt bánh sau. Nếu hiện tượng mòn do độ chụm kèm lái giật hoặc lệch cần kiểm tra các góc đặt bánh sau.
Mòn lệch một bên

lop20mon20canh_qeco

Lốp mòn cạnh

Vấn đề nằm ở góc Camber. Nguyên nhân do mòn đệm khớp của càng treo, lỏng rô-tuyn, lỗi quá trình lắp giảm chấn… Cũng có thể do giá đỡ động cơ trượt khỏi vị trí, lệch về một bên. Lò xo hệ thống treo yếu hoặc gãy cũng làm sai lệch góc camber.

Mòn vẹt từng vị trí trên mặt hoa lốp

lop20mon20giua_cifq

Lốp mòn trên bề mặt

Nguyên nhân do bánh không cân bằng động, giảm xóc mòn.

Mòn chéo

Vết mòn không đều lệch góc so với hoa lốp của bánh sau trên xe truyền động cầu trước do sai góc chụm, mòn đệm càng sau. Hiện tượng mòn không đều có thể do sản sinh ra tiếng ồn giống như bi mai-ơ kém.

Lời khuyên chuyên gia

– Cân mâm thường xuyên sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị ăn mòn, giảm rung và nâng cao độ êm ái của lốp. Theo các chuyên gia, lốp đi khoảng 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.

– Cân chỉnh thước lái là để bảo vệ lốp trước khỏi nguy cơ mòn nhanh bất thường, giúp người lái khi di chuyển với tốc độ cao, có thể xử lý tốt những tình huống bất ngờ. Lốp xe mới nên lắp vào bánh sau và thường xuyên đảo lốp. Thường thì lốp bánh trước sẽ bị mòn nhanh hơn lốp bánh sau do phải chịu lực ma sát nhiều hơn khi quẹo cua.

– Van lốp cần nên đậy chặt nắp và thay van mới khi thay lốp điều này có thể giúp duy trì sự kín khí, kéo dài tuổi thọ của lốp. Điều quan trọng cuối cùng là nên sửa chữa lốp khi phát hiện bị hư hỏng, cần nhanh chóng liên lạc với cửa hàng, trung tâm lốp có chất lượng.

Theo Xe365

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *