Hướng dẫn kinh nghiệm định giá xe ô tô Kia Morning cũ chuẩn nhất

đang được người Việt ưa chuộng

Kinh nghiệm định Vios cũ

Theo thống kê từ một số thành phố lớn thì dòng xe Kia Morning cũ đang được thị trường Việt Nam ưa chuộng nhất. Kia Morning cũ đang được người Viêt ưa chuộng nhất bởi chúng luôn giữ được độ bền của xe, bền màu sắc giá cả hợp lý phù hợp với mọi người.

Nó là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, có thiết kế nhỏ gọn, bạn vẫn có thể cho xe vào những con ngõ nhỏ. Cùng với đó là sự tiện dụng cho người dùng. Full Option như chìa khóa thông minh, nút khởi động start/stop, cửa sổ trời, đèn auto, đèn pha bi, đèn hậu có dải đèn Led, điều hòa tự động…

Mua xe lần đầu chọn Kia Morning hay Hyundai Grand i10?

Về lý thuyết, phân khúc xe nhỏ bình dân hiện có không ít lựa chọn khác với những mẫu xe như Cherry QQ3, Riich M1, Chevrolet Spark, MG3… Tuy nhiên, trên thực tế, trừ Chevrolet Spark vẫn duy trì được doanh số ngấp nghé 100 xe/tháng, các dòng xe khác đều bị “chê” về thương hiệu hoặc chất lượng và gần như bị khai tử.

Hai dòng xe được khách hàng cân nhắc nhiều nhất trong lần đầu mua xe với ngân sách trên dưới 400 triệu đồng là Kia Morning do Thaco Trường Hải lắp ráp và Hyundai Grand i10 nhập khẩu chính hãng từ Ấn Độ.

Dù khác nhau nguồn gốc, nhưng xét về sức nặng thương hiệu, cặp đôi này khá ngang ngửa vì cùng mang nhãn xe Hàn Quốc. Hyundai Grand i10 có thể ghi điểm hơn nhờ tâm lý chuộng xe nhập của khách hàng Việt nhưng đọ về vấn đề hậu mãi, bảo dưỡng hay sửa chữa, Kia Morning lại được điểm cộng vì thời gian bảo hành dài hơn và có thể mua phụ tùng thay thế nhanh và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn định giá Suzuki Swift cũ

55f10b6ab3206_1441860458

Xét về ngoại thất, cả hai đều nhỏ gọn và sở hữu thiết kế trẻ trung, cá tính. Grand i10 được thiết kế theo ngôn ngữ điêu khắc dòng chảy với lưới tản nhiệt lớn, đèn pha vuốt ngược về sau, đèn xi nhan LED tích hợp trên gương chiếu hậu nhưng chỉ có 4 màu ngoại thất và được trang bị đèn halogen thông thường, kính không dán phim cách nhiệt và bộ mâm hợp kim 14 inch.

Trong khi đó, do xuất hiện trước nên thiết kế Kia Morning quen mắt hơn nhưng có nhiều lựa chọn về màu ngoại thất hơn với 8 gam màu và nhỉnh hơn đôi chút về trang bị với đèn pha tự động, đèn LED trước – sau, kính dán phim cách nhiệt và bộ mâm đúc hợp kim 15 inch.

Về kích thước, Hyundai Grand i10 lại ghi điểm với chiều dài tổng thể 3.765mm, chiều rộng 1.660mm, chiều cao 1.520mm trong khi 3 thông số của Kia Morning lần lượt là 3.595mm, 1.595mm và 1.490mm. Chiều dài cơ sở của Grand i10 cũng lớn hơn Kia Morning 40mm và ở mức 2.425mm. Kích thước lớn nên khoang lái và khoang hành lý của Grand i10 cũng rộng rãi hơn.

Nhỏ hơn nhưng Kia Morning ít nhiều gỡ điểm bằng tiện nghi với hệ thống điều hòa tự động, ghế da cao cấp, sấy kính trước và sau, CD kết nối AUX/USB trong khi Hyundai Grand i10 được trang bị ghế nỉ, hệ thống điều hòa chỉnh cơ và chỉ có sấy kính trước đồng thời hệ thống âm thanh cũng được trang bị loa, radio và kết nối AUX/USB nhưng thiếu CD.

Các trang bị còn lại trên phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe này thì ngang ngửa nhau với khởi động nút bấm, gương hậu chỉnh điện, vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh, cảm biến lùi, điều hòa tự động, kết nối Bluetooth…

Trang bị an toàn trên Kia Morning có phần nhiều hơn khi trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí, ABS và hệ thống chống trộm cho bản cao nhất trong khi Grand i10 trang bị 1 túi khí cho 2 bản giá thấp, 2 túi khí cho 2 bản cao cấp hơn, ABS và không có hệ thống chống trộm.

Kia Morning bản đắt nhất có giá thấp hơn hơn bản cao cấp nhất của Grand i10 36 triệu đồng nhưng lại nhiều trang bị hơn khi có thêm màn DVD tích hợp GPS, hệ thống bản đồ Vietmap, cửa sổ trời.

Xét về khả năng vận hành, Grand i10 có 2 lựa chọn động cơ gồm loại dung tích 1.0 lít công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 91,2 Nm và loại 1.2 lít công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 119,7 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 số.

Trong khi đó, Kia Morning trang bị động cơ I4 dung tích 1.243 cm3, công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 4.000 vòng/phút cho cả 4 phiên bản.

Xét một cách tổng thể, Hyundai Grand i10 sẽ dễ lọt mắt xanh những người chuộng xe nhập, thích sự mới mẻ trong khi Kia Morning là lựa chọn của các khách hàng đề cao sự tiện nghi và vấn đề hậu mãi. Xét về khả năng vận hành, Grand i10 có 2 lựa chọn động cơ gồm loại dung tích 1.0 lít công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 91,2 Nm và loại 1.2 lít công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 119,7 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 số.

Trong khi đó, Kia Morning trang bị động cơ I4 dung tích 1.243 cm3, công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 4.000 vòng/phút cho cả 4 phiên bản.

Về giá, phiên bản thấp nhất của Grand i10 rẻ hơn Kia Morning. Tuy nhiên, các phiên bản cao hơn của Grand i10 lại đắt hơn trong khi Kia Morning có giá bán thấp hơn.

Xét một cách tổng thể, Hyundai Grand i10 sẽ dễ lọt mắt xanh những người chuộng xe nhập, thích sự mới mẻ trong khi Kia Morning là lựa chọn của các khách hàng đề cao sự tiện nghi và vấn đề hậu mãi.

Dưới đây là những bước cần thiết mà các chuyên gia của tạp chí Edmunds, Mỹ, vẫn thường tư vấn cho khách hàng.

Đây là bước gây nhiều sai lầm nhất cho khách hàng. Đa số người tiêu dùng nghĩ rằng mua xe ô tô cũ nghĩa là họ có thể chọn những mác xe yêu thích nên cố gắng đi tìm. Trên thực tế, khi đã mua xe cũ, trước tiên, bạn phải đảm bảo về tài chính. Cần cân nhắc số tiền bỏ ra là bao nhiêu và từ đó mới có thể tìm chính xác chiếc xe theo yêu cầu. Nói chung, xe đã qua sử dụng có mức giá đa dạng, tùy thuộc vào chất lượng và mức độ “cũ” của nó. Vì vậy, hãy nghĩ đến túi tiền trước khi nghĩ đến mẫu xe định mua.

Lưu ý khi định giá giá xe Mazda cũ

  • Chuẩn bị mọi thông tin để “mặc cả”

Khi khoanh vùng xong các mẫu xe có giá mà bạn đáp ứng được, hãy tìm kiếm xem giá của chúng khi mới là bao nhiêu. Trên thực tế, theo thống kê của Edmunds, xe ô tô cũ đã qua sử dụng rẻ hơn từ 20-30% so với xe mới. Như vậy, một mẫu xe mới có giá 21.800 USD thì chiếc xe cũ có giá khoảng 15.300 USD.

Nếu may mắn, bạn có thể mua được những chiếc xe rẻ hơn 15.000 USD rất nhiều nhưng đừng vội mừng. Giá xe cũ được tính trên cơ sở khấu hao nên giá trị thấp hơn xe mới 20-30% sau khoảng 5 năm, nếu nó quá rẻ nghĩa là người chủ đang muốn “bán tống bán tháo” bởi những lý do như sau tai nạn, đại tu hay tần số sử dụng lớn.

> Giá xe ôtô

  • Nghiên cứu một cách kỹ càng

Nếu mua xe mới, bạn được nhà sản xuất bảo hành nhưng khi mua xe cũ, tất cả tùy thuộc vào sự cẩn trọng của bạn. Hãy bình tâm xem xét và yêu cầu đại lý cung cấp số VIN (Vehicle Identification Number). Số VIN là một trong những “bảo bối” để bạn nắm tiểu sử của chiếc xe. Tại Mỹ, tất cả các xe đã qua sử dụng phải có bản ghi tiểu sử đi cùng với các thông số như chủ sở hữu, số lần tai nạn, nhãn hiệu, đời xe, đăng kiểm về khí thải, thiết bị an toàn. Để tránh việc “cà” lại số VIN, nhà sản xuất ghi chúng ở nhiều nơi như máy, thân xe, cửa trước, cửa sau, hệ truyền động và trục bánh. Hãy kiểm tra thật kỹ hình dạng của các số VIN này.

Nếu người bán không cung cấp số VIN, bạn hãy vào những trang web tra cứu số VIN như Carfax, nhưng ở đó bạn phải đóng tiền.

  • Trở thành tay lái thử

Sau khi qua các bước trên, bạn nên yêu cầu người bán cho chạy thử. Nên nhớ tự mình làm việc đó bởi những người khác (thậm chí cả bạn thân, đồng nghiệp) đôi khi không đưa ra nhận xét chính xác về tình trạng của chiếc xe.

Ngồi vào xe, hãy xem ghế lái có đủ không gian cho bạn như đầu, chân có dễ chịu hay không. Các thiết bị điều khiển như vô-lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt và dễ sử dụng. Bạn nên nhớ khởi động lúc động cơ hoàn toàn nguội. Nếu động cơ không làm việc nghĩa là nó có những hỏng hóc nặng. Hãy tắt loa để nghe tiếng động cơ một cách chính xác hơn. Khi điều khiển, bạn thoải mái tăng tốc từ 0 km/h, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét động cơ. Đầu tiên là kiểm tra dầu máy. Nếu dầu có nhiều cặn tức chủ nhân của nó không thường xuyên thay dầu hoặc động cơ hoạt động không tốt. Lốc máy hoạt động tốt thường có màu vàng còn nếu bị hỏng sẽ có màu đen. Bình nước đóng cặn hay chứa dầu cũng thể hiện chủ nhân của nó không bảo dưỡng một cách kỹ càng. Có khói khi động cơ hoạt động cũng là dấu hiệu không tốt bởi trong trường hợp đó, dầu đã lọt xuống buồng đốt theo xu-páp hoặc do hở piston.

  • Quan sát nội ngoại thất thật kỹ

Đừng ngại bị chê là “khó tính” trong trường hợp này. Trước tiên, bạn hãy quan sát chiều dài chiếc xe và nhớ yêu cầu người bán rửa xe thật sạch. Nếu nhìn dọc thân xe mà không có đường gấp khúc nào thì chiếc xe không bị tai nạn, nếu có thì nó có thể đã bị đâm. Sau đó hãy kiểm tra khoảng cách giữa cánh cửa và thân xe, nếu khoảng cách đồng đều thì xe ở tình trạng tốt. Tiếp theo là màu sơn xe, nếu có hai vùng sơn có độ sáng khác nhau tức là chiếc xe đã bị sơn lại.

Nội thất thường được hóa trang tốt và khó có thể nhận ra hư hỏng từ đây. Cách duy nhất là vận hành thử chúng như loa, dàn CD, đèn ca-bin, đèn cửa, vị trí ghế… Nhưng đôi khi, một vết rách nhỏ ở ghế cũng cho ta biết chiếc xe đã gặp vấn đề bởi hiếm khi chúng bị như thế nếu không có tác động mạnh.

>> Bảo quản và chăm sóc xe hơi

Cách tính giá xe cũ thế nào?

Theo thông lệ ở nước ngoài, cứ sau mỗi năm giá trị xe giảm 10%. Xe chạy 3 năm giá còn 70%, năm thứ 8 còn 20%, từ năm thứ 10 trở đi thì còn 10% hoặc thấp hơn.

Có nhiều người hỏi tư vấn về giá xe ô tô cũ và nhận thấy chúng không có căn cứ chung để xác định. Theo tôi, cơ quan thuế hoặc một cơ quan nào đó nên lập ra bảng giá tham khảo. Theo thông lệ ở nước ngoài, cứ sau mỗi năm giá trị xe giảm 10%. Xe chạy 3 năm giá còn 70%, năm thứ 8 còn 20%, từ năm thứ 10 trở đi thì còn 10% hoặc thấp hơn.

Cơ quan đăng ký xe ô tô cũ dựa trên bảng giá tham khảo để đánh thuế khi chuyển nhượng. Ở Việt Nam, thường thì ôtô chạy ít hơn nước ngoài, chủ xe thường chịu khó chăm sóc xe nên có thể xe giữ được chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, sau 15-20 năm thì dù không sử dụng thì xe cũng mất hết giá trị do lạc mốt, lạc hậu công nghệ và lão hóa các chi tiết xe.

 > Ô tô cũ

Vì thế tôi tạm tính, mỗi 1,5 năm thì giá ôtô giảm đi 10%. Với xe máy, do mức độ sử dụng rất thường xuyên nên ước tính mỗi năm mất 10% giá trị. Nếu có công thức tính giá xe ô tô cũ thì sẽ giúp cho cơ quan thuế cũng như cả người mua và bán có căn cứ tính toán giá xe ôtô.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *