Hướng dẫn kinh nghiệm chăm sóc lọc gió ca-bin ôtô

Ảnh hưởng từ lọc gió ca-bin bị bẩn

Khi lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lưu lượng gió được hút vào xe ở chế độ điều hòa lấy gió ngoài khiến xe mát chậm dù vặn quạt gió lớn nhất, núm điều chỉnh ở vị trí xanh nhất.

Qua thời gian, lọc gió ca-bin bị ẩm, bụi bẩn tích tụ dần, đây là nơi vi khuẩn hoạt động mạnh sinh ra nhiều khí độc hại. Khi hệ thống điều hòa hoạt động, không khí được hút qua lọc và cuốn luôn cả những nấm mốc, vi khuẩn có trên lọc gây nên mùi hôi khó chịu. Nhiều nghiên cứu và kiểm nghiệm thực tế trên thế giới cho thấy, khi lọc gió quá bẩn hoặc không được vệ sinh hay thay định kỳ thì mức độ ô nhiễm trong xe lớn hơn gấp nhiều lần so với không khí ngoài môi trường.

Ngoài ra, khi lọc đã sử dụng lâu ngày, chất lượng không khí được lọc sạch giảm dần khiến bụi bẩn đi vào trong nhiều hơn và bám lên giàn lạnh. Lâu ngày, lượng bụi bẩn tích tụ nhiều khiến không khí khó tiếp xúc với các thanh nhôm của giàn lạnh dẫn tới không khí không được làm lạnh tối đa, hệ thống điều hòa phải để ở mức thấp hoặc phải hoạt động hầu như liên tục gây tốn nhiên liệu.

55bc578c7fcfb_1438406540

Khi nào cần thay lọc gió ca-bin?

Việc thay lọc gió ca-bin khá đơn giản như thay lọc gió động cơ, bất cứ chủ xe nào cũng có thể làm việc này. Thông thường các nhà sản xuất thường bố trí lọc gió ca-bin nằm phía dưới hộp đựng đồ phụ bên trong ca-bin hoặc dưới nắp ca-pô của xe.

Thời điểm thay lọc gió ca-bin phụ thuộc vào từng dòng xe, từng hãng sản xuất căn cứ vào thời gian sử dụng hoặc số ki-lô-mét đi được tính từ lần thay mới gần nhất (tùy thuộc vào yếu tố nào tới trước) và đặc biệt quan trọng là căn cứ vào môi trường sử dụng. Nhiều chủ xe không thay lọc gió ca-bin khi đã quá thời gian khuyến cáo vì cho rằng xe chưa đạt tới số ki-lô-mét hạn định là hoàn toàn sai lầm.

Đặc biệt, người sử dụng nên thay lọc gió ca-bin theo số liệu khuyến cáo có trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc theo nhà sản xuất lọc gió. Nên thay đổi quan niệm chỉ thay lọc gió ca-bin khi nó đã quá bẩn bằng việc thay thế định kỳ để đảm bảo sức khỏe của người sử dụng và hiệu quả của hệ thống điều hòa trên xe. Nên thay lọc gió ca-bin vào thời điểm bắt đầu vào hè và thay sớm hơn khuyến cáo nếu xe thường xuyên hoạt động trong môi người nhiều khói bụi.

Lưu ý khi sử dụng

– Không nên lấy gió ngoài khi xe chạy trên đường có nhiều bụi.
– Không chỉ định kỳ vệ sinh lọc gió mà còn vệ sinh cả hộp lọc gió.
– Khi bảo dưỡng định kỳ cho xe, bạn nên chắc chắn rằng các kỹ thuật viên sẽ vệ sinh lọc gió ca-bin một cách cẩn thận.
– Nên thay lọc gió cabin định kỳ thay vì việc xác định bằng mắt thường.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *