Hướng dẫn kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô và 4 điều sai lầm

55bc613e0e128_1438409022

Bí quyết: Làm nóng máy trước khi khởi hành

Một số người cho rằng ô tô sẽ bền hơn nếu trong quá trình sử dụng, bạn cho xe nổ không tải để làm nóng máy trước khi khởi hành. Điều đó liệu có đúng?

Đúng là động cơ sẽ bền hơn nếu xe khởi hành khi đã nóng máy. Dầu loãng hơn và sẽ chỉ mất rất ít thời gian để dầu chảy đến tất cả các bộ phận cần được bôi trơn của động cơ. Tuy nhiên, nếu để động cơ nổ không tải thì chẳng ích gì mà chỉ tốn xăng.

Cách tốt nhất là lái xe chạy chầm chậm một vài vòng cho nóng máy. Mỗi sáng chỉ cần vài phút như vậy là đủ cho động cơ, và cả cho hệ thống phanh – lưu ý không phanh đột ngột mà mớm từ từ để nhiệt độ ở hệ thống phanh nóng dần lên.

Bí quyết: Thay nước làm mát

Một số người không bao giờ quan tâm đến việc thay nước làm mát động cơ, trong khi một số khác lại thay nước làm mát quá thường xuyên.

Lời khuyên của chuyên gia của Consumer Reports là bạn nên thay nước làm mát cho xe khoảng 4 năm/lần. Một lưu ý nữa là nên dùng nước làm mát đã qua xử lý, pha chế, chứ không nên dùng nước máy vì trong nước máy có một số khoáng chất có thể gây trục trặc cho động cơ.

Trong trường hợp bạn sử dụng loại nước làm mát mà nhà sản xuất hướng dẫn là phải pha loãng trước khi sử dụng thì hãy dùng nước cất và không nên pha với lượng nước thấp hơn khuyến nghị của nhà sản xuất.

Chất làm mát sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng với một lượng nước vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít.

Thời gian giữa mỗi lần thay nước làm mát ngăn hay dài tùy thuộc vào điều kiện khí hậu nơi bạn sinh sống. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là nên thay nước làm mát một cách đều đặn.

Bí quyết: Thay dầu đúng hạn

Nhiều người vẫn cho rằng nên thay dầu nhờn cho xe 3 tháng/lần, hoặc 5.000km/lần. Tất nhiên là chẳng hại gì cho xe nếu bạn thay dầu thường xuyên, nhưng chuyên gia của Consumer Reports cho rằng như vậy là lãng phí một cách không cần thiết.

Thay vì tiến hành thay dầu xe tùy hứng theo quan điểm cá nhân, hãy đọc cuốn hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, thời gian có thay dầu có thể lâu hơn 3 tháng hoặc 5.000km. Nhiều xe thậm chí có thể chạy trong 6 tháng hoặc 10.000 km mới cần thay dầu.

Nhiều nhà sản xuất dầu nhờn còn khẳng định rằng sản phẩm dầu tổng hợp của họ có thể sử dụng lâu hơn, đôi khi lên đến 16.000km. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thay dầu đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe.

Sai lầm: “Không có thiết bị đo áp suất lốp”

Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và không nên chỉ ước lượng bằng mắt mà nên có thiết bị đo chính xác. Nếu bạn có một chiếc xe đời mới, có thể đã có hệ thống kiểm soát áp suất lốp ngay trong xe, và khi áp suất quá thấp, đèn cảnh báo sẽ chớp sáng trên táp-lô để nhắc nhở.

Tuy nhiên, có một thực tế là trong hầu hết các trường hợp, khi đèn cảnh báo chớp sáng thì cũng là lúc áp suất lốp đã thấp hơn mức mà lẽ ra bạn không nên để xảy ra.

Một lưu ý là nên kiểm tra áp suất lốp trước khi bắt đầu hành trình, tức là lúc nhiệt độ lốp thấp nhất, cho kết quả chính xác nhất.

Mức áp suất chuẩn được in ngay trên lốp hoặc ở tấm kim loại bên trong cánh cửa bên ghế lái.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *