Nissan ‘thâu tóm’ thành công người đồng hương Mitsubishi

Thông tin về tay bắt đầu lan ra ngày hôm qua khi lãnh đạo hai công ty này đã cùng nhau đạt được thỏa thuận và chính thức công bố trong một cuộc họp báo được tổ chức ở Tokyo.

Chi ra 2,2 tỷ USD, Nissan đã nắm trong tay 34% cổ phần của người đồng hương Mitsubishi và nắm quyền kiểm soát tập đoàn này.

nissan-mitsubishi-1-bb-baaacwz1Zj

Lãnh đạo của Nissan và Mitsubishi đã đạt được thỏa thuận cuối cùng. Ảnh: Reuters

Thông tin Mitsubishi về tay Nissan bắt đầu lan ra ngày hôm qua khi lãnh đạo hai công ty này đã cùng nhau đạt được thỏa thuận và chính thức công bố trong một cuộc họp báo được tổ chức ở Tokyo.

Theo đó, Nissan sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD để nắm 34% cổ phần của , trở thành cổ đông lớn nhất nắm quyền kiểm soát Mitsubishi. Nhiều người cho rằng, thỏa thuận này thực tế là “con đường sống” cho Mitsubishi Motors khi tập đoàn này vẫn đang tiếp tục lún sâu vào vụ bê bối thứ 3 trong vòng 2 thập kỷ qua. Vụ bê bối đã khiến Mitsubishi đánh mất hoàn toàn danh tiếng và thua lỗ nặng nề khi khiến 3 tỷ USD giá trị cổ phiếu bốc hơi trên thị trường.

Thực tế, Nissan là đối tác thân thiết của Mitsubishi Motor trong nhiều năm qua và đang tìm cách cứu người đồng minh thoát khỏi khủng hoảng đang lan rộng. Nhưng, nhiều nguồn tin cho rằng, thỏa thuận hiện nay không liên quan đến việc trao đổi cổ phần giữa hai tập đoàn này.

Thông tin từ Reuters cho hay, thỏa thuận này đã đạt được hôm thứ 5 và Mitsubishi Motors sẽ trao cho người đồng hương 34% cổ phần với mức giá giảm 5,3% so với phiên giao dịch trước đó trên thị trường, tương đương với gần 2,2 tỷ USD. Với việc nắm giữ hơn 1/3 cổ phần, Nissan đã nắm quyền kiểm soát và điều hành Mitsubishi Motors theo đúng nguyên tắc của nền kinh tế Nhật Bản.

Nissan Carlos Ghosn, CEO của Nissan cho biết: Cả hai công ty sẽ cùng nhau chia sẻ và phát triển công nghệ. Nissan sẽ giúp Mitsubishi giải quyết những thách thức mà hãng này đang phải đối mặt, đặc biệt trong việc khôi phục niềm tin của người dùng.

Các thông tin cho hay, Nissan sẽ sớm bổ nhiệm lại bộ máy lãnh đạo của Mitsubishi, trong đó có cả chức danh Chủ tịch. Ghosn hé lộ, bộ máy lãnh đạo mới sẽ được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành của Nissan.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *