Tìm hiểu chi tiết về xe Toyota

Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có chừng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota.

5609f24b0053c_1443492426

Hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới sau tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ và là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản.

Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản.

Theo lời khuyên của chuyên gia người Nhật hàng đầu tại chi nhánh của General Motors ở Nhật Bản lúc đó là Shotaro Kamiya, Sakichi Toyoda tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh.

Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn chĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.

Sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới.

Logo hiện nay của Toyota bao gồm 3 hình eclipse lồng vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng. Trải qua thời gian 70 năm với những biến đổi không ngừng, Toyota vẫn đang bước trên con đường định mệnh của chính mình, con đường từ số 8 mạnh mẽ đến số 10 hoàn hảo của truyền thống đất nước mặt trời mọc.

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại: usready.com

với những cái tên đầy ý nghĩa

Hãng xe nổi tiếng Nhật Bản đã đưa ra những mẫu xe với những tên gọi vô cùng độc đáo. Bạn hãy xem ý nghĩa của chúng ngay dưới đây nhé.

1/PREVIA

 

Nguồn gốc từ “previdenza” trong tiếng Ý là bắt nguồn cho từ Previa, với nghĩa “ý trời” hay “tiên liệu”. Là mẫu xe đa dụng (MPV) đầu tiên trên thế giới, Previa được trang bị động cơ đặt giữa, nhằm tăng tối đa không gian bên trong xe – trước Toyota, chưa một nhà sản xuất xe hơi nào “tiên liệu” xu hướng trang bị động cơ đặt giữa trên xe đa dụng.

2/AURIS

Toyota lấy cảm hứng từ danh từ “Aurum” trong tiếng Latin, mang ý nghĩa là “vàng”. Cùng với lấy cảm hứng từ từ “aura” trong tiếng Anh, có nghĩa là “hào quang”, Cả hai kết hợp lại tạo thành cụm: “hào quang bằng vàng”. để lấy cho Auris

Chính vì thế tại Triển lãm ô tô Paris hồi năm 2006, Auris được sơn màu vàng nổi bật.

3/AVENSIS

 

Avensis bắt nguồn từ động từ “advancer” trong tiếng Pháp, mang nghĩa là “tiến lên”, để thể hiện rõ một bước tiến so với mẫu xe Carina E tiền nhiệm, khi nó ra mắt vào năm 1997.

4/YARIS

Yaris , cái tên được đặt theo một vị thần thoại Hy Lạp và Đức. Trong thần thoại Hy Lạp, Bởi “Charis” là biểu tượng của vẻ đẹp và sự sang trọng và Toyota đã thay chữ “Ch” bằng “Ya” – trong tiếng Đức có nghĩa là “đồng ý”. Nên, tên xe có ý nói đến việc phong cách xe được thị trường châu Âu đón nhận.

5/CAMRY

 

Xuất phát từ “kanmuri” trong tiếng Nhật, có nghĩa là “vương miện” đã được đưa đến cái tên kiêu hãnh Camry. Trong 12 năm liên tiếp, với cái tên này, Camry trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, thực sự là một viên ngọc quý trong chiếc vương miện của Toyota.

6/COROLLA

Corolla là vòng cánh hoa bao quanh nhụy một bông hoa. Và chính tên gọi này mang ý nghĩa nhằm khơi dậy hình ảnh đẹp, đầy phong cách và bắt mắt của chiếc xe gia đình cỡ nhỏ.

7/CELICA

Celica trong tiếng Tây Ban Nha, tên gọi xe có nghĩa là “thiên đường” mang hệ truyền động “mượt mà” và một sức mạnh tuyệt vời.

8/SUPRA

Supra có nghĩa là “vượt trội” trong tiếng Latin. Và thể hiện được ý nghĩa đó thì xe Supra đã hạ gục cả Porsche 911 Turbo và Aston Martin DB7 trong các cuộc chạy thử.

9/CORONA

Corona bắt nguồn từ lĩnh vực thiên văn; theo đó, Corona là vầng hào quang bao quanh mặt trời. Và là mẫu xe đầu tiên của Toyota được xuất khẩu sang Anh, từ năm 1965. Tên Corona thể hiện sự ra đời của xe giống như ánh sáng phía cuối đường hầm cho khách hàng châu Âu khi đó đang quá chán với những chiếc xe châu Âu kém tin cậy và an toàn.

10/PRIUS

Prius có nghĩa là “trước đó” trong tiếng Latin, chỉ sự xuất hiện của mẫu xe Prius tại Nhật Bản vào năm 1997 – vì trước đó chưa từng có mẫu xe hybrid nào được sản xuất đại trà.

10 toàn cầu

1/Toyota

Forbes vừa công bố bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015. Gã khổng lồ công nghệ Apple đứng đầu bảng xếp hạng với trị giá 145,3 tỷ USD.

Trong ngành công nghiệp ôtô,  là thương hiệu giá trị nhất – 37,8 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014. Toyota đứng thứ 8 trong số những thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu. Doanh thu của gã khổng lồ Nhật Bản đạt 171,1 tỷ USD, trong khi ngân sách chi cho quảng cáo là 3,8 tỷ USD. Tính đến hết năm 2014, Toyota là hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới với sản lượng 10,23 triệu chiếc.

2/BMW

Hãng sản xuất xe sang của Đức BMW là thương hiệu xe hơi trị giá 27,5 tỷ USD, đứng thứ hai trên thế giới. So với cùng kỳ năm 2014, giá trị của hãng này bị sụt giảm 5%. BMW đứng thứ 16 trong bảng xếp hạng thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm nay. Doanh thu của hãng đạt 83,5 tỷ USD.

3/Honda

Theo Forbes, giá trị thương hiệu của Honda là 22,6 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp thứ 23 trên thế giới. Doanh thu của hãng xe này đạt 101,3 tỷ USD, trong đó chi 2,7 tỷ USD cho quảng cáo.

4/Mercedes-Benz

Mercedes-Benz được định giá 22,5 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc năm tài khóa 2014, doanh thu Mercedes đạt 106,6 tỷ USD. Mercedes là hãng xe sang nổi tiếng của Đức, thành lập năm 1883 bởi Karl Benz.

5/Audi

Audi xếp thứ 39 trên toàn cầu với trị giá 12,8 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2014. Doanh thu của hãng đạt 63,2 tỷ USD. Audi được thành lập năm 1909 bởi August Horch, trụ sở đặt tại xứ Bavaria, Đức. Hãng xe này trở thành con của tập đoàn Volkswagen từ năm 1964 với tỷ lệ sở hữu 99,55% cổ phần.

6/Ford

 

Giá trị thương hiệu của Ford là 12,5 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp thứ 41 trên bảng xếp hạng thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu. Kết thúc năm tài khóa 2014, tổng doanh thu của Ford đạt 138,3 tỷ USD. Ngân sách chi cho quảng cáo là 4,3 tỷ USD.

7/Chevrolet

Chevrolet có giá trị thương hiệu 9 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ 2014, xếp thứ 62 toàn cầu. Doanh thu của hãng đạt 77,7 tỷ USD, trong khi ngân sách chi cho quảng cáo lên tới 5,2 tỷ USD.

8/Hyundai

Hyundai có giá trị thương hiệu 8,4 tỷ USD, xếp thứ 64 toàn cầu, tăng 7% so với năm 2014. Có được kết quả này là nhờ hãng tập trung đầu tư thiết kế những mẫu xe mới, kiểu dáng đa dạng để phục vụ người tiêu dùng. Doanh thu Hyundai đạt 52,8 tỷ USD, trong khi chỉ chi 1,9 tỷ USD cho quảng cáo.

9/Lexus

Lexus được đánh giá có trị giá thương hiệu 8 tỷ USD, tăng 4% so với 2014. Theo Forbes, Lexus đứng thứ 66 trong số những thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu. Trong năm 2014, doanh thu của hãng đạt 18 tỷ USD.

10/Volkswagen

Thương hiệu Volkswagen có giá trị 8 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2014. Doanh thu của hãng đạt 139,5 tỷ USD. Tập đoàn ôtô của Đức nhiều năm liền nằm trong top những nhà sản xuất lớn nhất trên thế giới. Volkswagen có giá trị thương hiệu đứng thứ 67 trên thế giới.

Cùng Danh Mục:

One Response to Tìm hiểu chi tiết về xe Toyota

  1. Chevrolet says:

    Khá hữu ích!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *