Xem bài đánh giá tổng quan về xe Ô tô Kia Optima và Toyota Altis 2.0 giá bao nhiêu

Ngoại thất

tiêu biểu cho sự chuyển mình về mặt thiết kế của Toyota trong thời gian gần đây. Trong quá khứ, đây hiếm khi được xem là thế mạnh của Toyota. Đa số những mẫu xe của hãng này có thiết kế an toàn, trung tính, nhưng gần đây hãng này đã cho ra đời những mẫu xe có cá tính và táo bạo hơn.

Sự táo bạo, mạnh mẽ được thể hiện rõ qua đèn trước lớn và góc cạnh hơn thế hệ cũ. Những chi tiết mạ crôm được sử dụng rất “phóng tay” ở phần đầu xe khiến nó nổi bật hơn. Thế hệ Altis cũ hầu như không có chi tiết mạ crôm nào ở đầu xe. Optima, với phong cách thiết kế Châu Âu, sử dụng crôm khá tiết chế. Mâm xe trên Altis cũ cũng có thiết kế rất “cơ bản” và khá thô. Ngược lại, mâm xe Altis mới sắc sảo và thể thao hơn nhiều.

Mâm xe Altis mới (giữa & bên phải) trẻ trung & sành điệu hơn so với mâm của thế hệ cũ (trái)
Song điểm mạnh nhất về ngoại thất của Altis mới phải kể đến sự thống nhất trong phong cách thiết kế. Ở đầu xe, thiết kế hốc đèn sương mù, hốc hút gió, lưới tản nhiệt, đèn trước đều rất hòa hợp trong một tổng thể hình thang. Đặc biệt là sự liên kết rất tốt giữa lưới tản nhiệt và đèn trước. Những thanh crôm được kéo dài rất duyên dáng qua cụm đèn. Tương tự, ở phần đuôi xe, cốp và cản sau tạo thành thiết kể tổng thể hình thang rất rõ nét.

Vai trò của thiết kế trưởng Peter Schreyer trong việc nâng tầm thương hiệu đã được nhắc đến rất nhiều lần. Và Optima là một trong những minh chứng rõ nét. Peter Schreyer đã giúp lột xác thiết kế của mẫu xe này trong đợt nâng cấp giữa chu kỳ sản phẩm của thể hệ Optima thứ 2. Có thể thấy rõ khác biệt lớn của ngoại thất Optima trước và sau đợt nâng cấp này. Những đặc trưng thiết kế như lưới tản nhiệt mũi hổ, đèn trước dài, vuốt ngược, tiếp tục được hoàn thiện trong thế hệ Optima thứ 3, cũng là thế hệ đang được phân phối tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Dưới ảnh hưởng của Peter Schreyer, thiết kế của Kia thường thiên về hướng thể thao, trẻ trung, và Optima cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng bên cạnh đó, mẫu xe này mang đậm nét lịch lãm, tinh tế, đặc trưng của những dòng xe Châu Âu. Đây là sự trái ngược hoàn toàn với thiết kế táo bạo, phá cách của người anh em Hyundai Sonata cùng đời. Do đó, thiết kế của Optima hầu như không bị lỗi mốt. Cho dù đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ sản phẩm, Optima vẫn là một trong những mẫu xe hạng D có thiết kế hấp dẫn nhất. Nếu như Altis thế hệ hiện nay là 1 bước nhảy vọt so với thế hệ cũ thì Optima vẫn mang phong cách từ nửa sau của thế hệ trước, và tiếp tục được duy trì ở thế hệ tiếp theo, thế hệ thứ 4, vừa ra mắt gần đây.

Một đặc điểm đậm chất Châu Âu khác của Optima là những tiểu tiết tuy nhỏ nhưng có thể tạo hiệu ứng lớn cho tổng thể thiết kế. Như phần mép trên của kính chắn gió cũng có hình dáng “mũi hổ”, tạo sự hài hòa và thống nhất với lưới tản nhiệt bên dưới – một chi tiết mà nếu chỉ thoạt nhìn thì ít người nhận ra ngay. Một ví dụ khác là phần lỗ hút gió bên trên vòm bánh trước. Tuy hoàn toàn chỉ mang tính chất trang trí, nó vẫn tạo ra ấn tượng về sự năng động, thể thao…

Và cuối cùng không thể không kể đến đèn LED ban ngày tuyệt đẹp chạy hết chiều dài của đèn trước. Hiện nay LED ban ngày đã trở nên ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên không nhiều mẫu xe phổ thông trang bị LED một cách hào phóng như Optima. Ngay cả Toyota Camry mới cũng chỉ có đèn LED ở một phần góc đèn trước. Kiểu trang bị “tiết kiệm” như vậy có thể gây tác dụng ngược khi không ít người đã nửa đùa nửa thật rằng trông nó như “cục ghèn ở mắt ”.

Nhìn chung cả 2 đều là những mẫu xe có thiết kế đẹp, cho dù là theo những phong cách khác nhau. Optima nhỉnh hơn ở một điểm, đó là khả năng khiến người đi đường phải ngoái nhìn. Nếu như Altis đã quá thông dụng thì Optima lại là “của hiếm” và dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn khi di chuyển trên đường. Tuy vậy, quan trọng nhất vẫn là cảm nhận cá nhân của người chủ xe. Vì vậy, 2 mẫu xe đều có điểm trong tiêu chí này.

Nội thất

Cũng như ngoại thất, nội thất của Kia Optima có thiết kế đậm chất Châu Âu. Có thể thấy nhiều nét ảnh hưởng từ BMW, như bảng điều khiển hướng về phía người lái, và Audi, như cần số hình chữ T nhỏ gọn và tông màu đỏ chủ đạo trên các màn hình hiển thị và các nút bấm. Sự thống nhất trong phong cách thiết kế vẫn được Kia duy trì tốt. Một ví dụ tiêu biểu là là 2 hộc đựng ly cũng được đặt chéo giống như bảng điều khiển trung tâm.

So với thế hệ trước, nội thất của Altis cũng đã được nâng cấp đáng kể, tuy nhiên nó vẫn còn khá thô cứng, kém thanh thoát khi so sánh với Optima. Vật liệu nội thất của Altis cũng thua kém so với đối thủ, với rất nhiều phần làm từ nhựa cứng.

Optima có bệ điều khiển trung tâm rất gọn gàng và cao cấp nhờ sử dụng có thắng tay dạng bàn đạp. Đáng tiếc là tại thị trường Việt Nam Optima không được trang bị thắng tay điện tử. Dù sao điều này cũng giúp Optimavượt trội hơn khi mà Altis vẫn sử dụng thắng tay truyền thống.

Một điểm cộng lớn nữa của Optima về mặt nội thất là cửa sổ trời kép cho cả 2 hàng ghế. Đây là một trang bị cao cấp khá phổ biến ở những dòng xe Hàn Quốc. Nhưng trên một số dòng xe khác, như Kia Sportage, thì tấm che cửa sổ trời chỉ đóng mở bằng tay. Riêng với Optima, người lái có thể đóng mở cả 2 cửa sở trời chỉ bằng 1 nút bấm. Nhiều người có thể lập luận rằng cửa sổ trời không thật sự cần thiết trong điều kiện tại Việt Nam.

Nhưng có lẽ ít người có thể phủ nhận rằng trang bị này là một cách rất hiệu quả để gây ấn tượng mạnh với những hành khách.

Nếu xét về không gian hữu dụng thì Optima hiển nhiên có lợi thế khi ở phân khúc cao hơn Altis 1 bậc. Nó có chiều dài trục cơ sở lớn hơn 9,5 cm, dung tích cốp sau lên đến 505 lít so với 475 lít của Altis. Nhưng cần thấy rằng Altis vẫn có đủ không gian để đảm nhận tốt vai trò của một chiếc sedan cho gia đình. Mẫu sedan này lớn hơn đáng kể so với các thế hệ trước và đã tiệm cận kích thước của những mẫu xe hạng D. Độ dài trục cơ sở của Corolla Altis thế hệ hiện nay là 270 cm, dài hơn thế hệ trước đến 10 cm. Để so sánh thì mẫu Camry thế hệ thứ 5 (2001-2006) cũng chỉ có trục cơ sở dài 272 cm.

55a7608815577_1437032584

Tuy vậy, có lẽ khó có thể phủ nhận việc Optima chiến thắng trong tiêu chí này.

Khác với các phiên bản quốc tế, Kia Optima do Trường Hải phân phối tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ Nu 2.0, loại thường được trang bị cho những xe ở phân khúc thấp hơn 1 bậc như Kia K3 và Hyundai Elentra. Tuy vậy đây vẫn là loại động cơ khá mới, bắt đầu được sử dụng từ năm 2011. Với công suất 164 mã lực và momen xoắn 194 Nm, nó không quá mạnh mẽ nhưng có thể xem là vừa đủ. Để so sánh thì thông số này gần như tương đương với Camry 2.0E.

Corolla cũng được trang bị động cơ dung tích 2 lít, với công suất 143 mã lực và momen xoắn 187 Nm. Những thông số này tuy thấp hơn của Optima nhưng Altis lại có lợi thế nhẹ hơn đối thủ, với trọng lượng không tải chỉ 1300 kg so với 1530 kg của Optima. Nhìn chung các động cơ của Hyundai/Kia có lợi thế khá bốc khi vừa xuất phát, còn các động cơ Toyota lại chiếm ưu thế ở mức vận tốc tối đa cao hơn.

Altis được trang bị hộp số vô cấp (CVT) còn Optima có hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên trong điều kiện vận hành thông thường khi đi trong phố thì không có quá nhiều sự khác biệt. Toyota đã có rất nhiều kinh nghiệm sử dụng CVT và đã hoàn thiện nó trong thế hệ Altis mới này.

Như vậy, xét về tổng thể thì cả 2 đều giành điểm trong tiêu chí này.

Tiện nghi

Với vị thế của xe cao hơn 1 phân hạng, cộng với truyền thống trang thiết bị phong phú của những dòng xe Hàn Quốc nói chung, hiển nhiên là Kia Optima hoàn toàn vượt trội ở tiêu chí này. Trên thực tế, ngay cả khi so sánh với những xe hạng D khác trên thị trường hiện nay thì Optima vẫn có một danh sách trang thiết bị đáng mơ ước.

Không nhiều mẫu xe trong tầm giá được trang bị hệ thống âm thanh có thương hiệu như trên Optima

Những trang thiết bị nổi bật của Optima so với đối thủ gồm 6 túi khí, so với 2 của Altis, ga tự động (cruise control), thông gió cho hàng ghế trước, cửa gió cho hàng ghế sau. Cả 2 đều có ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhưng Optima có thêm chức năng nhớ ghế lái 2 vị trí. Ghế phụ của Optima cũng có chỉnh điện hướng, còn trên Altis là chỉnh tay. Đặc biệt Optima được trang bị giàn âm thanh 8 loa Infinity trong lúc trên Altis là giàn âm thanh “không tên” gồm 6 loa. Không nhiều mẫu xe trong tầm giá của Optima được trang bị hệ thống âm thanh có thương hiệu, có thể kể ra Ford Titanium+ & Sport+ với giàn âm thanh từ Sony.

Bảo toàn giá trị

Việc Corolla Altis giành chiến thắng trong tiêu chí này có lẽ không cần bàn cãi. Không chỉ nhờ truyền thống ưa chuộng thương hiệu Toyota của người Việt, mà Altis còn có lợi thế do vẫn đang trong giai đoạn đầu của vòng đời sản phẩm. Thế hệ 11 của mẫu xe này xuất hiện từ cuối năm 2013 và được giới thiệu tại thị trường Việt Nam mới từ tháng 9 năm ngoái. Trong khi đó, thế hệ Optima hiện nay đang chuẩn bị được thay thế bởi Optima 2016 hoàn toàn mới. Dự kiến mẫu xe này sẽ bắt đầu được bán ra tại thị trường Mỹ từ quý 4 năm nay. Điều này có nghĩ là nếu bạn mua Optima vào thời điểm này thì nhiều khả năng chiếc xe của bạn sẽ bị “lệch” 1 thế hệ chỉ sau 2 đến 3 năm, và làm ảnh hưởng đến giá trị bán lại. Cuối cùng, theo nguyên tắc chung thì xe càng phổ biến thì càng dễ bán lại. Độ hiếm của Optima có thể giúp chủ nhân nổi bật trên phố, nhưng không giúp gì khi cần phải bán lại.

Kết luận

Như vậy, về mặt điểm số thì Kia Optima giành chiến thắng cuối cùng, tuy với khoảng cách giữa 2 mẫu xe không phải là quá lớn.Và tất nhiên cũng không thể không tính đến ưu thế về thương hiệu và mạng lưới đại lý của Toyota. Sự có mặt của Optima dù sao cũng đã đem đến thêm một sự lựa chọn tốt cho các khách hàng với ngân sách khoảng 1 tỷ VNĐ, đặc biệt là những người yêu thích xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *