Tìm hiểu chi tiết về cách sửa chữa ô tô

Những lưu ý khi

  1. Thay lốp

Với điều kiện đường sá và giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam thì tuổi thọ của lốp trung bình khoảng 50000km hoặc 2 năm sử dụng. Tuy nhiên bạn nên thay sớm hơn để tránh không may gặp phải những hư hỏng nặng, hoặc bị lủng lốp quá nhiều lần. Vì lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường nên cần có chất lượng tốt để đảm bảo khả năng vận hành cũng như độ an toàn.

Nếu không thể đến các trung tâm bảo hành chính hãng, bạn nên cảnh giác khi các thợ sửa chữa giới thiệu một thương hiệu lốp mới. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên chọn một trong các hãng lốp có uy tín như Michelin, GoodYear, Bridgestone, Pirelli, Dunlop,… Tiếp đó, bạn có thể chọn ra chiếc lốp phù hợp tùy theo mục đích sử dụng, xuất xứ, chất liệu và giá cả.

  1. Thay nước làm mát trong hệ thống tản nhiệt

 

Kiểm tra nước làm nguội máy

Đây là bộ phận khá ít được quan tâm của nhiều chủ xe bởi đa phần đều chỉ kiểm tra xem nước có hai không, nếu có thì thêm vào là đủ. Nhưng nếu đúng thì nước làm mát trong hệ thống tản nhiệt phải được thay mỗi 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Và khi thay, bạn cũng nên yêu cầu thợ sửa chữa kiểm tra nồng độ nước xem có đủ tiêu chuẩn hay không, nếu nồng độ Etylene Glycol xuống thấp, dung dịch làm mát bị acid hóa sẽ ăn mòn các linh kiện trong hệ thống.

  1. Thay dầu nhớt

Bạn có thể sẽ nghe nhiều thợ sửa xe khuyên nên thay dầu sau mỗi 5000 km để động cơ bền hơn, nhưng thực chất lại khá lãng phí vì không tận dụng hết tuổi thọ của dầu. Con số tối ưu mà người sử dụng xe nên cân nhắc để thay dầu là khoảng 16000 km, vừa tiết kiệm lại thân thiện với môi trường hơn.

Khi lựa chọn loại dầu, quan điểm dầu có độ nhớt cao thì xe hoạt động tốt hơn là hoàn toàn sai lầm. Bởi nếu độ nhớt quá cao sẽ dẫn tới hiện tượng bôi trơn không đầy đủ cho các khe hở giữa các linh kiện. Đồng thời, độ nhớt vừa đủ sẽ giảm lực cản, giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Do đó, đừng vội tin tưởng lời mời mọc của thợ sửa xe mà tốn một khoảng tiền vô ích lại vô tình làm hại xế hộp của mình.

  1. Thay phin lọc gió

Phin lọc gió trong xe phải sạch sẽ và hoạt động tốt để đảm bảo không khí vào khoang hành khách qua điều hòa không khí và hệ thống thông hơi không bị ô nhiễm. Không có quy định cụ thể về thời gian nên thay bộ lọc không khí này, thay vì đó bạn có thể yêu cầu thợ sửa chữa kiểm tra để xem bộ phận này có bị tắc hay bụi bẩn không rồi mới quyết định thay.

  1. Phụ tùng thay thế đắt đỏ

Hầu như trung tâm sửa chữa nào cũng có dịch vụ giới thiệu những phụ tùng thay thế đắt tiền với lời mời mọc về chất lượng, đẳng cấp của sản phẩm. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng phù hợp với chiếc xe bạn đang sử dụng. Do đó, bạn nên tìm hiểu về giá cả của một số phụ tùng thường gặp, so sánh các tính năng, độ bền bỉ và tương thích với xe như thế nào để có lựa chọn hiệu quả mà không mất một số tiền lớn.

55d44a3e8e364_1439975998

Học sửa chữa ô tô: Cần chuẩn bị gì trước khi đi xa?

Học sửa chữa ô tô cần chuẩn bị gì trước khi đi xa giúp các bạn tránh được những mất mát cần thiết khi đi xa mà không chuẩn bị xe ô tô tốt.

  • Đầu tiên kiểm tra hết các bộ phận trên xe ô tô

Chia sẻ trên các diễn đàn ô tô, hầu hết các thành viên đều nhận thấy sự cần thiết khi thử đèn còi, châm thêm nước rửa kính, chỉnh ghế, vô-lăng, gương chiếu hậu, cài dây an toàn, bật nhạc, radio, chỉnh máy lạnh, quan sát các loại đèn ở bảng điều khiển… trước khi xe lăn bánh. Trong đó, nếu các đèn có hình bánh răng, hình phễu lọc, ký hiệu ABS trong khoanh tròn… hiện lên màu vàng (báo hiệu xe đang có sự cố kỹ thuật), thì người lái vẫn có thể chạy xe đến xưởng sửa chữa gần nhất để kiểm tra. Nếu đèn báo tình trạng làm việc của bình ắc-quy, hệ thống phanh, bơm dầu… bật sáng màu đỏ (báo hiệu nguy hiểm), thì cần tắt máy và gọi xe cứu hộ để xử lý ngay lập tức. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị các phương tiện cứu hộ dự phòng bao gồm hộp dụng cụ sửa xe, đèn pin, bộ vá dùi, bơm điện, dây cáp tời chuyên dụng, xích hỗ trợ lốp vượt bùn, xẻng, kích và cờ-lê thay lố, lốp dự phòng sẽ giúp cho chuyến đi an toàn và hành khách trên xe yên tâm hơn.

Về lốp xe, việc duy trì áp suất lốp theo đúng tiêu chuẩn sẽ giúp xe vận hành trơn mượt và tiết kiệm nhiên liệu từ 3 – 4%. Nếu lốp mòn đến gờ nhỏ ở giữa rãnh của gai lốp thì cần thay ngay lốp mới. Trường hợp lốp xe chưa mòn do xe ít lăn bánh thì thời gian sử dụng lốp cũng không được phép vượt quá 10 năm. Ngoài ra, việc theo dõi các mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ cũng khá quan trọng. Một cuốn sổ tay nhỏ sẽ giúp các bác tài dễ dàng ghi nhớ hàng loạt mốc bảo dưỡng xe định kỳ như thay bu-gi sau 48.000 – 160.000km, thay dây cu-roa động cơ sau 3 năm hoặc 58.000km, thay dây cu-roa cam sau 97.000-145.000km, thay lọc gió sau 6-12 tháng hoặc 19.000km, thay bình ắc-quy sau 5 năm…

  • Tìm kiếm nơi có dịch vụ phụ trợ xe tốt, sửa xe ô tô tốt

Dầu phanh

Do thời tiết nước ta nóng ẩm nên dầu phanh, vốn chứa glycol là chất hút nước mạnh, dễ bị biến chất do nhiễm hơi nước thấm qua vòng đệm, ống cao su… khiến xe bị mất phanh. Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, có tới 20% trong tổng số xe được cơ quan này khảo sát bị nhiễm nước vào dầu phanh. Trong khi đó, một tài xế phải đạp phanh khoảng 75.000 lần khi xe chạy từ 16.000 – 25.000km mỗi năm. Vì thế, để tránh tai nạn, cần kịp thời thải bỏ ngay dầu phanh bị nhiễm nước hoặc đã qua sử dụng sau 1-2 năm hoặc 10.000km. Trên thị trường hiện có dầu tổng hợp cho hệ thống phanh HBF 4 của Total đáp ứng các tiêu chuẩn SAE J 1704, ISO 4925 Class 4 và FMVSS 116 DOT 4, tăng cường hiệu quả cho hệ thống phanh của tất cả các loại xe. Hơn thế nữa, sản phẩm có thể trộn với các dầu tổng hợp khác cùng chất lượng.

Dầu hộp số

Trước khi thăm dầu bằng que thử, cần lưu ý dừng xe trên nền phẳng, cho máy nổ 10 phút, sau đó đạp phanh, đưa cần số qua tất cả nấc số, cuối cùng dừng ở nấc P hoặc N. Nếu mức dầu thấp hơn vạch “Add” thì thêm ¼ lượng dầu định mức, sau 2-3 phút thử lại lần nữa. Dầu hộp số cần được thay mới sau 2 năm hoặc 50.000km. Luôn sử dụng một loại dầu cho hộp số tự động.

Dầu trợ lực lái

Những người thích “vọc” xe chia sẻ họ thường kiểm tra mức dầu trợ lực lái cùng thời điểm thay dầu máy. Thêm nữa, họ có “mẹo” nổ máy, đánh lái nhiều lần tạo áp suất cao để tìm ra điểm rò rỉ dầu lái trên đường ống. Ngoài ra, cần báo cho thợ sửa chữa ô tô khi thấy dầu hao hụt nhanh chóng hoặc vô-lăng bị vướng khi xoay.

Dầu cầu

Những thợ sửa xe có kinh nghiệm tiết lộ nên chọn dầu cầu đạt chỉ số SAE 50 kết hợp các phụ gia có tác dụng chống hiện tượng mài mòn, ăn mòn, chống tạo bọt hiệu quả.

Nước làm mát

Các tài xế taxi thường truyền miệng nhau là không trộn chung các loại nước làm mát có màu khác nhau. Đối với động cơ diesel có nút bằng chất liệu silicon ở trong động cơ, loại nước màu vàng chứa axít hữu cơ sẽ ăn mòn các nút này sau khi xe chạy trên 100.000km, dẫn đến việc nước làm mát tiếp tục theo các khe nứt thấm vào hệ thống bôi trơn, làm hỏng máy. Sau 3 năm hoặc 38.000km sẽ cần thay nước làm mát. Một trong những lựa chọn hàng đầu là sản phẩm Turbocool Readymix của Total, đạt tiêu chuẩn quốc tế ASTM D3306 và D4985, dùng cho xe máy xăng hoặc máy dầu ở các nước nhiệt đới như Việt Nam.

Với độ ổn định hóa học cao, chống ăn mòn hiệu quả, hàm lượng nước tương đối cao giúp làm mát tốt hơn và ổn định hơn so với nước làm mát cùng loại khác. Ngoài ra, công nghệ phụ gia hữu cơ duy nhất (OAT) và cơ chế phản ứng điện hóa giúp kéo dài thời hạn sử dụng của nước làm mát, đồng thời vẫn bảo đảm tính năng chống sự xói mòn, sủi bọt cho tất cả kim loại sử dụng trong động cơ hiện đại như gang, nhôm, sắt, đồng. Sản phẩm của Total còn có khả năng ổn định nhiệt và độ bền ôxy hóa cao, giúp ngăn chặn nguy cơ tạo cặn gốc khoáng ở nhiệt độ cao tại phần đỉnh xi-lanh, các nắp quy lát và bộ trao đổi nhiệt, do đó tránh nguy cơ ăn mòn và hỏng bơm nước.

Dầu máy

Các loại xe ô tô tại Việt Nam, nhất là dòng xe đời mới tính năng cao với cấu trúc động cơ phức tạp, đòi hỏi loại dầu máy chất lượng cao, thời hạn sử dụng lâu dài, chống mài mòn hiệu quả, tính năng làm sạch triệt để, giúp động cơ phát huy sức mạnh tối đa, đồng thời bảo đảm xe vận hành trơn tru êm mượt ngay cả trong điều kiện đường sá nhiều thách thức như kẹt xe, gồ ghề, chênh lệch nhiệt độ giữa đồng bằng và vùng núi… Với phẩm cấp API SL/CF, SAE 0W-30, Total Quartz 9000 Energy là loại dầu nhờn đáp ứng hoàn hảo những nhu cầu nêu trên. Là dầu tổng hợp 100%, Total Quartz 9000 Energy dùng được cho cả máy xăng và máy dầu trên các loại xe hơi đời mới. Ngoài ra, với cấp chất lượng cao, (SN, SM) các sản phẩm dầu nhớt khác của Total như Quartz 7000 API SN, SAE 10W-40 và Quartz 5000 API SM, SAE 15W-40 hoặc Quartz 5000 API SM, SAE 20W-50… đều là sự lựa chọn hàng đầu.

  • Những lưu ý khi lái xe ô tô đường trường

Trên đường đi, tài xế cần thường xuyên quan sát biển báo. Khi qua đèo, không lấn đường đồng thời bấm còi trước khi đến khúc cua gắt để báo hiệu cho xe ở phần đường bị hạn chế tầm nhìn. Khi gặp trời mưa lớn, giảm tốc độ dưới 90km/h để xe không trượt trên đường ngập nước. Trong trường hợp mất lái thì không đạp phanh mà bình tĩnh giảm ga, ổn định vô-lăng. Khi lái xe ban đêm, việc xác định địa hình trước mũi xe sẽ nhanh hơn nếu nháy đèn pha nhiều lần. Sau mỗi chặng dừng xe, nhìn mặt đường dưới gầm xe để phát hiện sự cố rỉ dầu (nếu đường đọng nước màu đỏ hoặc nâu), rỉ nước làm mát (có vệt lỏng màu xanh hoặc vàng).

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *