Hướng dẫn kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô ngày hè

55bc60063653f_1438408710

Kiểm tra điều hòa nhiệt độ: Trong những ngày hè thì điều hòa nhiệt độ đóng vai trò rất quan trọng. Sau một thời gian dài sử dụng không thường xuyên, trước tiên bạn phải kiểm tra lượng gas làm mát có đủ hay không (lưu ý: sử dụng đúng loại gas những chiếc xe cũ thường sử dụng gas R-12 còn xe mới sử dụng loại R134) và kiểm tra dầu bôi trơn của máy nén. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra lại toàn hệ thống điều hoà như: sự dò rỉ trên các đường ống, làm việc của các dây đai dẫn động, hoạt động của quạt gió và máy nén khí.

Hệ thống làm mát: Do nhiệt độ ngoài trời lên cao làm cho nước bốc hơi nhanh hơn, vì thế cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát trong bình và nên thay thế dung dịch nước làm mát dúng định kỳ (theo khuyến cáo thì từ các nhà sản xuất thì tỷ lệ này là 50% dung dịch và 50% nước) đồng thời kiểm tra sự dò rỉ của các đường ống dẫn, độ căng của các dây đai dẫn động, sự hoạt động của quạt gió, bơm nước.

Kiểm tra ắc-quy: Đối với ắc-quy “nước” (sử dụng axit), nhiệt độc cao hè sẽ làm axit bay hơi nhanh hơn vì vậy phải thường tiến hành kiểm tra vì nếu thiếu dung dịch axit sẽ làm phá hỏng các điện cực dẫn tới giảm tuổi thọ của ắc-quy.

Kiểm tra áp suất lốp: Điều này đóng vai trò khá quan trọng vì khi lốp xe bị “non hơi” sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp và làm thay đổi các góc đặt bánh bánh xe ảnh hưởng tới sự ổn định của xe đồng thời làm cho lốp xe bị mòn nhanh hơn. Có thể tham khảo áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên một số dòng xe có dán ngay tại cửa lên xuống.

Kiểm tra lọc gió: Mùa hè, không khí sẽ có lượng bụi rất lớn dễ làm tắc lọc gió, khi lọc gió bị tắc sẽ làm động cơ hoạt động không ổn đinh, giảm công suất và gây tốn nhiên liệu do đó bạn nên kiểm tra và sử dụng hơi có áp suất cao để làm sạch lọc gió, nếu lọc gió đã quá cũ thì nên thay mới (lưu ý: vì ở Việt Nam lượng bụi rất lớn do đó có thể phải thay lọc gió trước thời hạn mà nhà sản xuất khuyến cáo).

Các loại dầu bôi trơn: Khi nhiệt độ lên cao sẽ làm dầu bị loãng ra nhanh hơn, do đó cần phải kiểm tra và thay đúng định kỳ đồi với các loại dầu như: dầu động cơ, dầu hộp số (đặc biệt là hộp số tự động), dầu trợ lực lái để đảm bảo chất lượng của dầu bôi trơn giúp nâng cao tuổi thọ của các chi tiết, ngoài ra nên thường xuyên kiểm tra và bổ sung nước rửa kính khi càn thiết.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *