Tìm hiểu chi tiết về Film cách nhiệt ô tô

Film cách nhiệt cho xe và những điều cần biết

  1. là gì?

Việc phải phơi mình dưới cái nắng hè chói chang sau kính lái quả thực không hề dễ chịu chút nào với mọi lái xe. Đen và hại da, nội thất xe bị hun nóng, điều hòa phải chạy vất vả và tốn xăng hơn là những điều ta có thể thấy ngay được. Giải pháp sử dụng chống nóng là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu các vấn đề trên.

55d6b082b44fc_1440133250.

Là một sản phẩm ra đời từ nhu cầu của các phi công máy bay dân dụng, vốn luôn phải chịu cái nóng rát của tia tử ngoại và hồng ngoại khi bay trên các tầng mây, phim chống nóng có tác dụng cản một phần lớn năng lượng nhiệt hấp thụ vào trong khoang lái. Sự ưu việt của sản phẩm này đã khiến các nhà sản xuất mau chóng áp dụng sản phẩm này vào thị trường xe hơi.

Bản chất của phim chống nóng hay còn gọi là phim cách nhiệt là một tấm lọc quang phổ làm bằng nhựa polyester, nó giúp cản hầu hết tia tử ngoại (UV) chiếm 9% năng lượng trong chùm ánh sáng mặt trời và tia hồng ngoại (bản chất là sóng điện từ) chiếm 50% năng lượng trong chùm ánh sáng mặt trời. Do đó, phim cách nhiệt tiêu chuẩn có khả năng loại trừ tới 60% năng lượng nhiệt từ mặt trời xuyên qua kính xe mà không ngăn cản lượng bức xạ nhìn thấy (ánh sáng) giúp hạn chế tối đa việc giảm khả năng nhìn của tài xế.

Ưu điểm chính của phim cách nhiệt là làm cân bằng nhiệt độ trong xe. Ngoài ra, phim cách nhiệt còn chống lại những tia cực tím có thể gây hại cho da, bảo vệ được nội thất xe của bạn trong điều kiện nắng nóng, nâng cao tuổi thọ của nội thất và những vật dụng bên trong xe. Việc hạn chế nhiệt mặt trời lọt vào xe trong điều kiện vận hành cũng góp phần giảm tải cho hệ thống điều hòa nhiệt độ, qua đó giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Trong các ưu điểm đã nêu, nhược điểm rõ nhất khi dán phim cách nhiệt là hạn chế khoảng 20% khả năng nhìn của lái xe. Về lý thuyết, khả năng cách nhiệt của film luôn tỉ lệ thuận với khả năng xuyên sáng, do đó các nhà sản xuất film cách nhiệt cho xe hơi luôn phải áp dụng các công nghệ cao nhất để tối ưu hóa việc cách nhiệt nhưng vẫn đảm bảo khả năng nhìn của lái xe.

  1. Cấu tạo của phim cách nhiệt

Mọi sản phẩm phim cách nhiệt tiêu chuẩn đều có cấu tạo chung là được tráng các lớp hợp chất giúp hấp thụ tia tử ngoại và tia hồng ngoại (nhiệt) lên trên bề mặt nhựa polyester. Mỗi hãng có một phương pháp tráng khác nhau và sử dụng cơ chế hấp thụ riêng theo đặc thù sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, dù sử dụng phương pháp tráng và nguyên liệu nào thì cuối cùng, sản phẩm cũng phải được thể hiện dưới các thông số như độ xuyên sáng (còn gọi là tỷ lệ truyền sáng), tỷ lệ cách nhiệt (hấp thụ tia hồng ngoại) và khả năng hấp thụ tia tử ngoại. Ngoài ra còn có các tiêu chí đánh giá về độ phản chiếu, độ chống xước, cản tia cực tím…

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phim và hãng sản xuất phim cách nhiệt khác nhau. Tuy nhiên mỗi hãng đều chỉ có 2 hạng sản phẩm (cao cấp và phổ thông) và 2 loại film (film kính lái và film kính bên). Phim cách nhiệt cao cấp được tráng các lớp kim loại bạc nano cho khả năng hấp thụ và tản nhiệt cao nhất. Phim phổ thông chỉ sử dụng kim loại phủ thường như crôm, niken. Phim kính lái có khả năng xuyên sáng tốt hơn phim dán kính bên (khả năng cản nhiệt nhỏ hơn).

Có nhiều bạn đọc thắc mắc rằng: tại sao với các loại phim khác nhau, có cùng thông số kỹ thuật giống nhau trên quảng cáo nhưng lại có giá thành rất khác nhau (có thể chênh lệch tới 40%). Xin thưa, các thông số kỹ thuật trên quảng cáo mà nhà sản xuất đưa ra chỉ được thực hiện trong điều kiện tĩnh của phòng thí nghiệm mà thôi.

Trên thực tế, khả năng và hiệu xuất của phim cách nhiệt phụ thuộc nhiều vào điều kiện sử dụng thực tế. Chất liệu cấu thành phim liên quan trực tiếp tới độ bền vật lý của phim khi sử dụng ngoài trời do các phản ứng hóa học của vật liệu khi chịu tác dụng của ánh sáng mặt trời.

Các lớp phủ kim loại mỏng hơn sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm và giúp tấm phim “mềm” hơn, dễ tạo hình khi dán hơn nhưng sẽ có độ bền kém hơn, tức là khả năng cách nhiệt sẽ mau chóng giảm dần trong quá trình sử dụng. Lớp keo dán trên phim tốt hơn sẽ giúp cho khả năng xuyên sáng tốt hơn, dùng lâu bong hơn.Keo dán bị biến tính do tác dụng của nhiệt sẽ gây ra các ảo ảnh khi nhìn qua kính lái.

Hiên nay, trên thế giới chỉ có một số nhà sản xuất danh tiếng nắm được công nghệ keo tráng hoàn hảo trên bề mặt phim cách nhiệt.

Chọn phim cách nhiệt cho ôtô

Thị trường phim cách nhiệt cho ôtô khi mua người dùng xe ô tô hoặc mua ô tô cũ tại Việt Nam có sự góp mặt khá nhiều thương hiệu nổi tiếng, đến từ khắp các nước trên thế giới như V-Kool, 3M, FSK, Rabon, Llumar… Về khía cạnh kỹ thuật, các sản phẩm đều sản xuất bằng cách tráng chất hấp thụ tia tử ngoại và tia hồng ngoại (nhiệt) lên trên bề mặt nhựa polyester. Tuy nhiên, mỗi hãng có một phương pháp tráng khác nhau và sử dụng cơ chế hấp thụ riêng theo đặc thù sản phẩm của mình.

Dù sử dụng phương pháp tráng và nguyên liệu nào thì cuối cùng, sản phẩm cũng phải được thể hiện dưới các thông số như độ thấu sáng (còn gọi là tỷ lệ truyền sáng), tỷ lệ cách nhiệt (hấp thụ tia hồng ngoại) và khả năng hấp thụ tia tử ngoại. Các thông số này thường được thể hiện dưới dạng %. Bất cứ sản phẩm nào cũng phải công bố các thông số trên dù ở dạng tự thử nghiệm hoặc chứng nhận của tổ chức thứ ba.

Chiếm thị phần lớn hiện nay là V-Kool do xuất hiện tại Việt Nam khá sớm, từ 2003. Sau V-Kool là các thương hiệu như Llumar, 3M, FSK và Rabon. Dịch vụ và sản phẩm của mỗi hãng đều rất phong phú, rất thuận lợi cho người sử dụng.

Loại phim được đa số tài xế quan tâm khi dán là phim dùng cho kính lái. Đặc điểm của loại phim này là chúng cần có độ truyền sáng cao để không ảnh hưởng tới tầm nhìn của tài xế. Chẳng hạn như V-Kool có loại V75 giá 113 USD, VK70 giá 130 USD và J83 giá 93 USD. Hãng FSK có FSK 900, FSK 800, FSK 318 và FSK 168 với giá dao động từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng mỗi chiếc.

Anh Nguyễn Quang Tiến, phụ trách kinh doanh công ty TNHH Việt Kim, đơn vị phân phối độc quyền V-Kool tại Việt Nam, cho biết khi tới mua, khách hàng có thể lựa chọn nhiều gói (cho toàn bộ xe) với giá biến động từ 245 USD tới 432 USD (chưa bao gồm VAT và đã có công nhân công). Mỗi gói sẽ được nhân viên tư vấn phân tích thiệt hơn tùy theo chất lượng.

Theo anh Tiến, về hiệu quả cách nhiệt, nếu dán V-Kool, nhiệt độ trong xe chỉ bằng môi trường chứ không cao hơn. Nếu trời nắng 30 độ C, nhiệt độ trong ca-bin cũng vẫn là 30 độ C chứ không tăng lên 35-36 độC như xe không dán phim cách nhiệt.

Với sản phẩm của 3M, đại diện của công ty Hoàn Xa, đơn vị phân phối các sản phẩm 3M tại Việt Nam cho biết giá trung bình để dán toàn bộ xe sedan (xe 4 cửa) là 400 USD. Xe đa dụng 7 chỗ có đắt hơn, khoảng 500 USD.

Còn với FSK và Rabon, theo ông Vũ Mạnh Thuần, Giám đốc Công ty Mạnh Thuần, đại lý phân phối, giá trung bình cho một chiếc sedan là 4,5 triệu và xe 7 chỗ là 5 triệu. Sản phẩm bán chạy nhất của Rabon là loại mang mã 678 siêu bền còn của FSK là loại mã 900.

  • Lưu ý sau khi dán

Các thao tác dán phim không quá phức tạp. Sự cố hay gặp nhất là lần bụi trên bề mặt và điều này rất khó chịu nếu xuất hiện trên kính lái. Vì vậy, tiêu chuẩn nhất là thực hiện công đoạn này trong phòng lạnh để tránh bụi và tránh gió.

Sau khi dán, các cơ sở thường khuyến cáo khách hàng không hạ kính xuống sau 48 giờ, trước khi lớp phim ăn chặt vào bề mặt kính. Riêng Rabon còn kéo dài thời gian cấm trên lên đến 72 tiếng. V-Kool không đưa ra khuyến cáo về rửa xe nhưng Rabon lại khuyên không nên sử dụng nước rửa kính trong 7 ngày.

  • Cách phân biệt hàng thật, hàng giả

Theo đại diện của V-Kool, hiện nay sản phẩm này chưa bị làm giả nhiều. Thế nhưng với FSK và Rabon, do hình thức phân phối hàng đến các đại lý, khó kiểm soát chất lượng nên mới đây, công ty Tân Thái, đơn vị phân phối độc quyền hai sản phẩm trên, đã phải thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng phim dán kính.

Một dấu hiệu dễ nhận biết là phim thật có ký hiệu FSK hoặc Rabon in chìm mờ trên mặt phim bằng loại mực không gây độc hại, có thể lau sạch bằng nước. Trong khi đó phim giả in nhái lô-gô hàng chính hiệu bằng loại mực in dầu, khó lau sạch hoặc cạo rửa, có hại cho sức khỏe.

Phim giả chỉ được tráng màu cho tối đi, tạo cảm giác mát “ảo”, trên thực tế màu tối hấp thụ nhiệt mạnh hơn. Hầu hết chúng có màu sẫm, sau quá trình sử dụng sẽ trầy xước, mất thẩm mỹ. Ngoài ra, phim giả không có tác dụng cản tia tử ngoại, thậm chí làm hại mắt bởi khúc xạ ánh sáng không đồng đều.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *