Hướng dẫn kinh nghiệm chăm sóc kính chắn gió xe ô tô đúng chuẩn

Cách lau kính bị mờ vì bám bụi

Lau chùi kính chắn gió là một trong những công việc quan trọng nhất mà người sở hữu xe hơi phải quan tâm. Nếu kính chắn gió bị mờ vì bám bụi, bạn có thể gặp nguy hiểm do tầm nhìn hạn chế. Chỉ cần bỏ ra 30 phút và một ít tiền, bạn có thể mang kính chắn gió xe trở lại tình trạng sáng bóng như mới.

Hướng dẫn cách lau chùi kính chắn gió:

Lau chùi kính từ bên trong xe bằng vải khô sợi nhỏ. Xịt nước lau rửa chuyên dụng lên bề mặt kính chắn gió.

Lật sang mặt sạch của tấm vải và lau gờ trên của kính chắn gió trước. Làm như vậy, bạn sẽ tránh được tình trạng bụi mắc ở khu vực này rơi xuống và làm bẩn kính chắn gió sau khi đã được lau chùi sạch sẽ. Sau đó, thay một mảnh vải mới.

Xịt gờ bên trong kính chắn gió lần nữa và lau sạch bụi. Diện tích bám bụi càng lớn thì xịt càng nhiều nước lau rửa. Lau lại bằng một mảnh vải khô sạch khác.

Lau một bên mặt ngoài của kính chắn gió bằng vải sạch. Xịt nước lau rửa lên khu vực đã lau và gột sạch bằng vòi nước. Lau khô bằng khăn và tiếp tục “xử lý” phần còn lại theo phương pháp tương tự.

Đổ một ít giấm trắng hoặc nước chanh lên mảnh vải sạch sợi siêu nhỏ rồi lau lại một lượt mặt trong và mặt ngoài kính chắn gió.

55bc5e160fa5a_1438408214

Cách lau kính bị mờ vì hơi nước

Nguyên nhân khiến kính chắn gió bị mờ là do độ ẩm trong không khí cao hoặc do chính nhiệt độ cơ thể và hơi thở của người ngồi trong xe. Nếu để xe ngoài trời, hiện tượng mờ kính do sương là không tránh khỏi ngay cả khi bạn chưa mở cửa xe.

Dùng điều hòa không khí

Cách đơn giản nhất để chấm dứt tình trạng kính bị mờ hơi nước là dùng điều hòa không khí nếu xe của bạn được trang bị. Trong những ngày nóng nực, điều hòa không khí sẽ làm mát xe bằng cách loại bỏ hơi nước trong không gian nội thất, từ đó giảm nhiệt độ. Do vậy, khi bạn bật điều hòa, lượng hơi nước bám trên bề mặt kính chắn gió sẽ lập tức bốc hơi. Ngay cả độ ẩm trong hơi thở của bạn cũng bị phân tán vào không khí thay vì đọng trên kính chắn gió.

Bước vào trong xe, bạn nên bật điều hòa lên và truyền hơi lạnh qua ống thông khí để làm khô nước bám trên kính chắn gió. Nhiều tài xế thường bấm nút gạt sương mù trên bảng táp-lô rồi sau đó bất ngờ nhấn điều khiển để tắt điều hòa vì không chịu được luồng không khí lạnh tỏa ra đột ngột. Nếu làm như vậy, bạn đang tự “phản” lại chính bản thân mình.

Trong trường hợp không thích luồng không khí lạnh và khô thổi thẳng vào mặt, bạn nên hướng quạt thông gió ra phía cửa sổ bên hông hoặc tăng nhiệt độ lên. Tất nhiên, bạn cũng lưu ý rằng dùng điều hòa không khí để gạt sương sẽ “ngốn” lượng nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Ấn nút gạt sương trên bảng táp-lô

Nút gạt sương trên những chiếc xe không trang bị điều hòa không khí có nhiệm vụ ủ ấm cho kính chắn gió bằng cách thổi luồng không khí nóng hoặc cho dòng điện chạy qua nhờ một sợi dây mỏng gắn trên kính. Thông thường, loại dây điện tương tự chỉ xuất hiện trên kính chắn gió sau xe.

Dù không đánh tan sương bám trên kính chắn gió nhanh bằng điều hòa nhưng nút gạt sương vẫn phát huy tác dụng tốt. Khi bạn ấn nút, hơi nóng hoặc luồng điện sẽ làm cho nước bám trên bề mặt kính bốc hơi. Nếu cần đi gấp và không chờ thể chờ nút gạt sương hoàn thành nhiệm vụ, bạn có thể mở cửa sổ, hít một hơi thật sâu và thổi thẳng vào kính chắn gió qua một tờ giấy cuộn tròn để dọn hơi nước.

Ngoài ra, bạn nên áp dụng chiêu thức “phòng hơn chống”. Chỉ cần mua những tấm phim mềm về và phủ lên kính chắn gió, bạn sẽ thoát được nỗi bực dọc mỗi sáng vì sương mờ.

Cách “chữa cháy” cho kính chắn gió bị xước

Những ai thường xuyên đi lại trên những con đường rải đá hoặc sỏi sẽ không lạ gì với chuyện kính chắn gió bị xước. Ngay cả những chiếc xe đi ngược chiều cũng có thể hất bụi đất hoặc vụn đá vào kính chắn gió xe của bạn và làm nó bị xước. Rất may là bạn có thể “chữa cháy” những vết xước trên kính xe bằng những thao tác khá đơn giản như sau.

Dùng sơn đánh móng tay màu trong

Đầu tiên, bạn phải xịt nước lau rửa lên bề mặt và xung quanh vết xước trên kính.

Lau bụi bẩn bằng vải mềm. Chú ý là phải lau khô theo chiều dọc của vết xước.

Đánh sơn móng tay màu trong lên toàn bộ vết xước bằng chổi như đánh móng tay thông thường. Nhúng chổi vào dung dịch sơn móng tay và quét qua vết xước trên kính lần thứ hai để đảm bảo không để sót.

Đổ axêtôn vào một mảnh vải mềm và lau toàn bộ phần sơn móng tay dính bên ngoài gờ vết xước.

Dùng dung dịch đánh bóng kim loại

Lau sạch vết xước và khu vực xung quanh bằng vải ẩm.

Lau khô vết xước bằng loại vải không xơ.

Đổ dung dịch đánh bóng kim loại ra một mảnh vải mềm.

Lau vết xước nhiều lần theo chiều dọc bằng vải mềm. Chà dung dịch đánh bóng kim loại cho đến khi vết xước trên kính chắn gió biến mất.

Một số bí quyết và cảnh báo

Sử dụng loại vải mềm thay vì khăn giấy để lau kính chắn gió. Nhiều sản phẩm khăn giấy có thể làm trầy xước kính chắn gió.

Đối những vết xước sâu, bạn không nên dùng sơn đánh móng tay hoặc dung dịch đánh bóng kim loại mà nên mua bộ dụng cụ xóa vết xước chuyên dụng. Nếu vết xước gây cản trở tầm nhìn trong quá trình lái xe, bạn hãy thay mới để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Hãy cẩn thận khi dùng dung dịch đánh bóng kim loại. Chỉ giữ miếng vải thấm dung dịch đánh bóng trên bề mặt vết xước. Nếu lau ra các khu vực khác, kính chắn gió có thể bị xước.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *