Hướng dẫn kinh nghiệm bảo quản và chăm sóc xe hơi bền lâu

Khử mùi hôi trong xe

Một chiếc xe mới mua sẽ có mùi da hay nhựa mới, có thể khiến bạn đau đầu và rất khó chịu. Trong khi đó, một chiếc xe đã sử dụng lâu năm có thể có hàng chục thứ mùi hỗn độn, từ mùi ẩm mốc, mùi thuốc lá, mùi thức ăn, mùi nước hoa, mùi hôi của hệ thống điều hòa… Nhiều người đã áp dụng các phương pháp truyền thống như treo túi hạt café, đặt hoa quả thơm, hay tốn kém hơn là mua máy khử mùi ô-zôn, nhưng hiệu quả có thể vẫn không như mong đợi.

Phương pháp đơn giản và vô cùng rẻ tiền dưới đây có thể khiến bạn phải ngạc nhiên vì sự hiệu quả của nó. Tuy nhiên, trước khi áp dụng, nội thất của xe nhất định phải được dọn dẹp tương đối sạch sẽ. Hãy dùng củ gừng tươi đập dập, rồi đun với nước sạch. Tiếp theo, sử dụng khăn bông mềm còn mới nhúng vào nước gừng còn đang nóng khoảng 50 – 60 độ C, vắt ráo nước rồi nhẹ nhàng lau đều tất cả các chi tiết bề mặt của nội thất xe, từ nệm ghế, vô-lăng, mặt táp-lô, táp-pi cửa, thậm chí là sàn xe. Hãy chú ý lau thật kỹ trong các khe, kẽ, vì đó là những nơi chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn nhất. Khi chiếc khăn đã bị nguội, vò sạch khăn rồi nhúng lại vào nước gừng nóng để tiếp tục. Sau khi đã lau sạch lần một, hãy giặt khăn thật sạch hoặc dùng một chiếc khăn khác lau lại lần hai (cũng nhúng vào nước gừng nóng và sạch, rồi vắt mạnh) để lau hết những vết bẩn còn sót lại. Lau xong, có thể bật điều hòa hoặc mở hết cửa (nếu không khí ngoài trời khô và thoáng) để nội thất nhanh khô.

Nước gừng không chỉ có tác dụng diệt nhiều loại vi khuẩn trên bề mặt chất liệu mà bạn lau rửa, mà còn làm sạch không khí và để lại mùi tự nhiên rất dễ chịu. Đã bao giờ bạn nhìn thấy một củ gừng bị sâu bệnh chưa?

55bc556d55e9c_1438405997

Chú ý khi rửa xe

Do thân vỏ xe là những mặt phẳng rộng, nên các tiệm rửa xe thường bỏ qua công đoạn xịt khô, mà chỉ lau qua loa sau khi rửa sạch. Điều này sẽ khiến nước ở nhiều vị trí còn đọng lại, như mép kính lái, kính hậu, bên trong các hốc bu-lông của la-zăng, lưới tản nhiệt,… Những điểm còn đọng nước này sẽ nhanh chóng bắt bụi, rồi khô dần, tạo thành những mảng cặn bẩn bám rất chặt, trông rất xấu. Sau một thời gian dài, những mảng cặn bẩn đó sẽ dày lên và rất khó rửa sạch bằng các dung dịch rửa xe thông thường.

Chính vì vậy, hãy nhắc nhở tiệm rửa xe lau sạch nước đọng ở những vị trí trên sau khi rửa xong, thậm chí là phải xịt sạch cả nước còn đọng trong các hốc bu-lông trên la-zăng.

Một chi tiết vô cùng quan trọng những rất hay bị lãng quên khi rửa xe là cụm phanh. Nếu bụi bẩn lọt vào giữa phá phanh và đĩa phanh có thể làm giảm hiệu quả phanh, cào xước đĩa phanh và làm cho má phanh nhanh mòn. Hãy nhắc nhở người rửa xe xịt nước vào cụm má phanh thật kỹ, đặc biệt là sau những chuyến đi về những vùng địa hình xấu.

Sau những cơm mưa

Nếu ai đó nghĩ rằng nước mưa từ trên trời rơi xuống là sạch thì phải thay đổi suy nghĩ đó ngay lập tức. Nước mưa có thể chứa rất nhiều chất bẩn có trong không khí ở những vùng ô nhiễm, và huy hiểm hơn là có thể chứa a-xít nitơric hay a-xít sunfuaric nên có thể gây rỉ và ăn mòn rất nhanh. Bạn có thể kiểm chứng bằng cách để một vật gì đó bằng sắt ra ngoài mưa, nó có thể bi rỉ ngay ngày hôm sau.

Chính vì vậy, ngay sau những đợt mưa, hãy rửa xe thật kỹ. Hãy chọn những điểm rửa xe tin cậy, sử dụng các hóa chất chuyên dùng để chăm sóc chiếc xe của bạn. Việc sau mưa cũng còn tác dụng nữa là làm sạch nước và bụi bẩn bị dồn và đọng ở các chân kính lái, kính hậu và các cửa sổ, các khe kẽ trên la-zăng,…

Kính lái bị vẩy nhiều bùn bẩn

Nước rửa kính và cần gạt mưa chỉ nên được phát huy trong những tình huống bụi bẩn nhẹ, mức độ thế nào thì bạn có thể tự đánh giá.

Khi xe dừng/đỗ dưới gốc cây khiến nhiều lá hoặc cành cây khô rụng lên kính, bạn nên dành vài giây để dọn trước khi bước vào xe và sử dụng cần gạt mưa. Khi di chuyển ở những nơi địa hình nhiều bùn lầy, kính lái có thể bị bùn bẩn từ xe đi trước bắn lên nhiều, nếu sử dụng cần gạt mưa liên tục thì những hạt cát và bụi trong bùn có thể sẽ làm xước kính và một điều ai cũng hiểu là rất nhanh hỏng lưỡi cao su gạt mưa và mô-tơ điều khiển của hệ thống gạt mưa.

Đỗ xe dưới trời nắng to

Xét tương đối, toàn bộ không gian bên trong một chiếc xe hơi giống như một chiếc hộp kín. Khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào kính lái và các kính cửa sổ đóng kín, quá trình nghẽn nhiệt sẽ xảy ra ở bên trong khoang xe, tương tự như hiệu ứng nhà kính. Thực tế cho thấy nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 35 độ C, thì nhiệt độ bên trong một chiếc xe đỗ sau khoảng 1 giờ có thể lên tới hơn 50 độ C. Nội thất xe bị “om” hàng giờ trong điều kiện đó sẽ bị bạc màu và lão hóa rất nhanh, đặc biệt là các chi tiết bằng da và nhựa.

Giải quyết vấn đề này khi buộc phải đỗ xe dưới trời nắng to thực sự là một bài toán không hề dễ dàng với nhiều chủ xe, bởi việc thực hiện phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu điều kiện an ninh và môi trường đảm bảo (trong sân nhà hay cơ quan, có người trông coi cẩn thận) thì mở hé các cửa kính để gió có thể lưu thông là phương pháp đơn giản nhất. Phương pháp thứ hai có thể là dùng áo chùm có lớp chống nóng, tuy nhiên cách này sẽ bất tiện và mất thời gian hơn, thường chỉ áp dụng khi đỗ xe rất lâu (chẳng hạn như dài ngày trong bãi gửi xe).

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *