Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe ô tô Hyundai trả góp

– Những điều cần quan tâm

1. Chi phí và thủ tục

Thủ tục mua xe thường có 2 phần giấy tờ chính: Nhóm giấy tờ nhân thân và nhóm giấy tờ chứng minh tài chính.

Bên cạnh khoản phí mua xe, người mua còn phải cân nhắc các chi phí khác để thực sự sở hữu được chiếc xe. Các loại phí khác bao gồm: Phí đăng ký xe, chi phí thuế trước bạ, phí đăng kiểm, bảo hiểm xe, phí bảo hiểm với khoản vay ngân hàng cùng một số phí khác tùy theo quy định của ngân hàng cùng tổng giá trị xe.

562621bfc5eb1_1445339583

Ngoài ra, người mua cũng cần quan tâm đến chi phí cho xe trong thời gian sử dụng như: phí bảo trì đường bộ, phí bảo dưỡng, phí trông gửi xe hàng tháng… để đảm bảo có đủ điều kiện tài chính chi trả nợ và lãi suất.

Tiếp theo là vấn đề bảo hiểm, bạn nên sử dụng gói bảo hiểm (công ty bảo hiểm) do ngân hàng ủy thác giới thiệu, vì khi xảy ra những rủi ro tai nạn việc làm thủ tục đối với ngân hàng và bảo hiểm đều được ưu tiên giải quyết hơn (đơn giản là ngân hàng lấy chiếc xe làm vật đảm bảo thì phải thúc giục bên bảo hiểm giải quyết nhanh các thủ tục).

2. Vấn đề quan trọng nhất-Lãi suất trả góp

Hầu hết các ngân hàng thường cung cấp 2 gói tùy chọn lãi suất:

Lãi cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại tính trên tổng số dư nợ ban đầu. Ví dụ: Bạn mua chiếc xe với giá 1 tỷ đồng, bạn trả trước 300 triệu đồng (30%) còn vay ngân hàng 700 triệu với lãi suất cố định 9%/năm, hàng tháng bạn sẽ trả một phần tiền gốc cộng với lãi suất tính luôn tính 700% ban đầu.

Ưu điểm của cách này lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên. Do đó, chỉ những người có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay này.

Hình thức thứ 2 cũng sẽ có lãi suất cố định ban đầu, nhưng sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Đa phần ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãi suất từ 12% đến 15%, cao hơn khá nhiều so với hình thức đầu tiên.

3. Những vấn đề khác

Ngoài ra, người mua ô tô trả góp còn gặp phải một số rắc rối như: Lãi suất lớn, số tiền phải trả ban đầu cao, thủ tục thẩm định kéo dài khiến thời gian nhận xe lâu, không được vay do không đủ điều kiện tài chính, chi phí mua bảo hiểm lớn.

Vì vậy, trước khi quyết định mua ô tô trả góp, bạn nên suy nghĩ kỹ lưỡng, chỉ vay trả góp khi nguồn thu nhập tài chính ổn định, cần tính toán số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp, tuyệt đối không ký hợp đồng khi chưa rõ bất cứ điều khoản nào.

Thủ tục khi mua xe oto trả góp

1. Giấy tờ cần chuẩn bị để mua xe trả góp

Với cá nhân mua

Giấy tờ tùy thân: Photo hộ khẩu, Photo CMND, Giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy kết hôn.

Giầy tờ chứng minh khả năng tài chính:

  • Chứng minh thu nhập bằng: hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm, tài khoản cá nhân;
  • Cá nhân sở hữu tài sản có giá trị: nhà cửa, đất đai, các loại ô tô, máy móc, dây chuyền nhà máy, nhà xưởng,…
  • Hợp đồng cho thuê xe, thuê nhà, cho thuê xưởng, giấy góp vốn, cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu;
  • Nếu cá nhân có công ty riêng mà thu nhập chủ yếu từ công ty thì thêm: báo cáo thuế, báo cáo tài chính, bảng lương, bảng chia lợi nhuận từ công ty. Giấy phép đăng ký kinh doanh;
  • Hoá đơn chi phí cá nhân các tháng gần nhất: điện thoại, chi phí giao dịch làm ăn.

Không nhất thiết phải là toàn bộ giấy tờ nêu trên, tùy vào yêu cầu của bên cho vay thì các bác sẽ cung cấp.

Đơn xin vay vốn và phương án trả lãi (theo mẫu của bên cho vay)

Trong trường hợp cá nhân mua không đủ điều kiện, có thể nhờ người thân có khả năng thu nhập tốt làm giấy bảo lãnh cho Ngân hàng thẩm định.

2. Quy trình mua xe trả góp

Khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn của nhân viên tín dụng.

Nhân viên thẩm định đến tận nhà để thẩm định và lấy hồ sơ. Nếu mọi việc tốt đẹp thì tiến hành bước tiếp theo.

Nếu vay qua ngân hàng:

  • Sau khi có giấy tài trợ tín dụng và hồ sơ xe, khách hàng phải tiến hành đóng tiền xe và chi phí làm thủ tục đăng ký xe (đóng tiền cho đại lí bán xe);
  • Khi có biển số xe và có giấy hẹn, khách hàng lên ngân hàng ký hợp đồng tín dụng, đóng phí hành chính và giấy nhận nợ của ngân hàng;
  • Khi tiền chuyển khoản của ngân hàng vào tài khoản của đại lí bán xe thì khách hàng mang theo CMND và giấy giới thiệu lên nhận xe, ký biên bản bàn giao xe với giấy tờ xe hợp lệ theo pháp luật;
  • Khi có giấy đăng ký xe, Ngân hàng sẽ đi đăng ký và sao y cho khách hàng một bản để sử dụng.

Trường hợp khách mua qua Công ty cho thuê tài chính thì khách hàng đóng tiền xe tại Công ty cho thuê tài chính. Chi phí đăng ký xe khách hàng phải chịu, biên bản bàn giao xe 03 bên cùng ký để công ty cho thuê tài chính giải ngân cho hãng xe.

>> Xe ôtô Hyundai

Mua ôtô trả góp – Những sai lầm thường gặp

1. Bị hấp dẫn bởi giá cả hơn là bản thân chiếc xe

Các chương trình khuyến mại và giảm giá đều rất hấp dẫn, nhưng hãy nhớ rằng chiếc xe mới thật sự quan trọng. Nếu chỉ vì khoản giảm giá hấp dẫn thì không có nghĩa là bạn nên mua chiếc xe. Bạn sẽ dùng chiếc xe trong nhiều năm, vì thể, hãy chắc chắn rằng đó đúng là chiếc xe mà bạn cần. Hãy cân nhắc thật kỹ, rất có thể bạn sẽ mua được một chiếc xe tốt hơn nhiều, với số tiền còn ít hơn.

2. Không đánh giá đúng giá trị của các tính năng an toàn

Xe ô tô ngày nay có rất nhiều các tính năng an toàn tiên tiến nhưng nhiều người tiêu dùng không biết cái nào là quan trọng nhất hoặc phải lấy cái nào để so sánh giữa các mẫu xe. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), túi khí bên bảo vệ đầu… là những trang bị an toàn nên có. Kết quả khảo sát cho thấy ESC có thể giúp giảm đáng kể số vụ tai nạn và tử vong. ESC đặc biệt quan trọng với xe thể thao việt dã (SUV) vì nó giúp hạn chế việc lật xe.

Trong khi đó, các bài kiểm tra đâm bên hông xe cho thấy túi khí bảo vệ đầu ở hông xe giữ vai trò quan trọng trong việc hạn chế tử vong. Tuy nhiên, thật không may là không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận được thông tin chính xác hoặc những ý kiến tư vấn đáng tin cậy về lợi ích của những hệ thống an toàn này. Vì thể, bạn nên tìm hiểu kỹ lợi ích của tất cả các hệ thống an toàn hiện nay và tìm cho mình một chiếc xe có đủ những tính năng an toàn cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình.

3. Tốn tiền cho những thứ không cần thiết

Các đại lý thường cố gắng bán thêm được càng nhiều tùy chọn càng tốt nhằm tăng lợi nhuận. Họ có thể gợi ý bạn đầu tư thêm cho việc chống gỉ, bảo vệ vải trên xe, bảo vệ nước sơn hay khắc VIN – mã số khắc trên cửa xe, được ví như “vân tay” của xe nhằm mục đích theo dõi các trục trặc có thể xảy ra, việc thay đổi quyền sở hữu, đặc biệt là chống trộm.

Đừng phí tiền cho những dịch không thật sự cần thiết này, vì ngày nay, hầu hết các xe đều đã được nhà sản xuất sơn chống gỉ. Bạn có thể tự bảo vệ vải bọc ghế xe và phun lớp bảo vệ sơn xe bằng các sản phẩm bán sẵn ngoài thị trường với giá rẻ hơn nhiều. Ngoài ra, hãy cân nhắc 2 lần trước khi đồng ý tăng thời hạn bảo hành, vì điều khoản này có thể khiến bạn tốn thêm hàng trăm đôla. Nếu bạn đã chọn cho mình một chiếc xe có độ tin cậy cao hoặc xác định chỉ dùng xe trong thời gian 5 năm trở xuống, không cần phải tốn thêm tiền như vậy.

4. Tưởng mình mua được với giá hời

Đừng lấy bảng giá làm thước đo khi thỏa thuận mua xe. Người bán hàng có thể đưa ra một mức giá thấp hơn một chút so với giá niêm yết và nhiều người tiêu dùng dễ dàng nhầm tưởng mình mua được với giá “rẻ” trong khi thực tế là trừ khi thị trường đang “sốt”, nhu cầu quá cao trong khi nguồn cung hạn chế, còn lại, bạn có thể mặc cả để giảm giá hơn nữa, vì thông thường các đại lý có một tỷ lệ chiết khấu nhất định. Tốt nhất là hãy khảo giá thật kỹ trước khi chọn mua ở một đại lý nào đó.

5. Tính toán không kỹ khi mua trả góp

Với xe mua trả góp, người bán hàng thường tập trung nói đến số tiền hàng tháng bạn phải trả. Đừng cắn câu. Bạn sẽ bị những con số làm cho nhầm lẫn và kết quả là mua đắt. Nếu chỉ nói đến khoản tiền phải trả hàng tháng, người bán hàng đã cộng gộp tất cả cả chi phí, bao gồm giá xe, tiền lãi, các điều kiện tài chính… Do đó, bạn cần phải tính toán cẩn thận. Hãy thỏa thuận rõ ràng từng điều khoản một, trước tiên là giá xe, rồi mới đến các điều khoản khác.

Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp ích cho bạn chọn mua được chiếc ôtô như ý. Để tìm hiểu sâu hơn về các dòng xe khác hiện có mặt trên thị trường hãy tham khảo thêm .

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *