Làm thế nào để sở hữu xe mới với chi phí thấp nhất?

 

Hiện tại, tại Việt Nam có 3 nguồn để mua 1 chiếc ôtô cả mới và cũ gồm xe do các công ty liên doanh tại Việt Nam lắp ráp hoặc nhập khẩu, xe mới và cũ có các showroom, công ty thương mại phân phối và xe mua bán giữa các cá nhân.

Có giá trung bình từ 500 triệu đồng trở lên, xe hơi là một tài sản lớn với phần đông người dân ở Việt Nam. Làm thế nào để sở hữu xe hơi với chi phí thấp nhất?
Để có đủ số tiền mua 1 chiếc ôtô, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam phải bán đi một phần tài sản khác hoặc sử dụng tiền tích luỹ trong một thời gian dài. Làm thế nào để tiêu số tiền khó kiếm này một cách tiết kiệm và thông minh nhất? 

Làm thế nào để sở hữu xe hơi với chi phí thấp nhất?
Làm thế nào để sở hữu xe hơi với chi phí thấp nhất? – Ảnh: Bobi

Những liệt kê sau có thể sẽ giúp bạn loại bỏ những khoản chi không đáng có khi mua xe hơi:

Bạn đang muốn tìm kiếm thông tin mới nhất trong ngày về kinh doanh, chuyện công nghệ, những tin tức mới nhất về thị trường bất động sản trong ngày? Còn chần chừ gì nữa mà không click vào để tìm lấy cơ hội làm giàu tìm hiểu ý tưởng kinh doanh mới nhất và khám phá cuộc sống điều mình muốn!

 

Chi phí mua xe

Hiện tại, tại Việt Nam có 3 nguồn để mua 1 chiếc ôtô cả mới và cũ gồm xe do các công ty liên doanh tại Việt Nam lắp ráp hoặc nhập khẩu, xe mới và cũ có các showroom, công ty thương mại phân phối và xe mua bán giữa các cá nhân.

Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi chỉ xin đề cập đến xe mới do các công ty liên doanh lắp ráp và nhập khẩu bán tại Việt Nam do đây vẫn là nguồn cung cấp xe hơi lớn nhất trên thị trường.

Các công ty liên doanh thường bán xe qua hệ thống đại lý, trừ các trường hợp mua số lượng lớn phục vụ kinh doanh. Do đó, các công ty này duy trì chính sách giá công bố và giá bán cho đại lý bao gồm chiết khấu. 

Tuy nhiên, trên thực tế giá công bố của nhiều công ty khác xa so với giá bán cho đại lý và nhiều người lầm tưởng kiếm được món hời khi mua được xe với giá “ưu đãi” gần mức này. Chẳng hạn, Mazda Premacy hiện có giá công bố là 32.050 USD nhưng giá giao đại lý là 24.400 USD). 

Thông thường, giá xuất xưởng của các công ty còn bao gồm mức chiết khấu từ 7 tới 11% cho đại lý cộng thêm các khoản thưởng vượt doanh số rất lớn. Như vậy, đại lý hoàn toàn có thể bán xe với mức giá thấp hơn giá xuất xưởng tới mức trừ hết hoa hồng để đạt được mức doanh số cam kết với hãng.

Do đó, khách hàng mua xe nên biết và tìm cách đòi đại lý giảm giá và tùy theo thực tế thị trường để ép giá đại lý. Vì thế, thời điểm thị trường ế ẩm là giai đoạn bạn có thể mua xe với giá hợp lý nhất.

Bên cạnh chuyện thương lượng giá, một phần quan trọng bạn không nên bỏ qua là đòi các khoản khuyến mại kèm theo. Hiện nay, các công ty thường xuyên có các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe. Đó là phụ tùng lắp thêm không tính tiền, tiền bảo hiểm, thuế trước bạ, phí đăng ký, lãi suất ngân hàng (mua trả góp)… 

Do đó, bạn phải tìm hiểu và đòi cho đủ. Không ít đại lý có thể kiếm lời bằng cách cắt bớt các khuyến mại này. 

Thu xếp tài chính cho việc mua xe 

Trên thực tế, không phải ai cũng có đủ tiền để mua xe trả một lần hoặc người mua có thể có đủ tiền nhưng còn phải dùng cho việc khác nên vay ngân hàng là giải pháp đáng quan tâm. 

Sau khi thỏa thuận về giá xe, bạn có thể tìm hiểu và so sánh vay vốn ngân hàng thế chấp bằng xe. Bạn nên tách việc đàm phán giá xe khỏi việc vay vốn ngân hàng dù một số đại lý có thể lo trọn gói việc này nhưng kết quả là bao giờ khách hàng cũng bị tốn tiền nhiều hơn. 

Ngoài ra khi làm việc với ngân hàng cũng nên thoả thuận về các ràng buộc khác, ví dụ như buộc phải mua bảo hiểm vật chất ở chỗ ngân hàng chỉ định với mức phí cao.

Bạn cũng nên lưu ý rằng nếu đăng ký rồi mới đem đến Ngân hàng thế chấp vay tiền thì xe sẽ bị tính là xe cũ và có nhiều ngân hàng sẽ không chấp nhận hoặc chấp nhận với tỉ lệ thấp (dưới 60%).

Chi phí đăng ký xe

Chi phí này vận dụng hợp pháp theo qui định của Nhà nước. Để giảm chi phí, một số người có thể đăng ký xe dưới tên công ty có chức năng kinh doanh vận tải, tốt nhất là công ty TNHH của gia đình hoặc nhờ người thân nào đó. 

Việc này sẽ giúp khấu trừ thuế VAT bằng 10% giá xe, thuế trước bạ xe ở mức thấp (Ví dụ: cho xe 7 chỗ là 2% so với 5% thông thường), tiền phí biển xe ở mức thấp hơn, tiền mua xăng được khấu trừ VAT 5% . Các chi phí khác như bảo hiểm, phụ tùng,  đều được giảm theo phương thức này. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đôi khi cũng sẽ có chút phiền toái liên quan tới vấn đề chính chủ và bạn sẽ phải có tối thiểu là bằng B2.

Mua bảo hiểm

Với tình trạng giao thông hiện nay ở Việt Nam, việc mua cả 2 loại bảo hiểm gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe là cần thiết. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự phí thấp không có gì để bàn nhưng bảo hiểm vật chất xe theo mức thông thường là 1,5% giá trị xe và có thể thương lượng được tới mức thấp hơn nhiều vào khoảng 1,2%.

Phong cách Cuộc Sống
Nghề nghiệp Kinh Doanh
Dự Án Kinh Doanh
Tin Tức Doanh nghiệp
  Khám Phá Thế Giới
 

BUSINESS – CỔNG THÔNG TIN VỀ VẤN ĐỀ KINH DOANH , THƯƠNG MẠI, KHỞI NGHIỆP MỚI NHẤT, GƯƠNG MẶT DOANH NHÂN VÀ NHỮNG BÀI HỌC TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ CỦA DOANH NHÂN

BUSINESS BY THIENMY.COM – THÔNG TIN KINH DOANH – KHỞI NGHIỆP – MARKETING – DOANH NHÂN

 

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *