Kinh nghiệm đạp xe ‘dưỡng sinh’ cho người đam mê đạp xe

Tập nhiều người thì vui hơn và an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và mục đích tập giống nhau, nên người tập đừng ngại khi phải đi tập một mình. Khi đó, nên đi tập muộn hơn để an toàn (xuất phát lúc 5h45 hoặc 6h).

Đạp hay không bằng hay đạp, sự kiên trì và biết lượng sức mình là những tiêu chí đầu tiên của việc đạp xe để tăng cường sức khỏe.
Khi chạy xe đạp, mỗi người có những mục đích khác nhau nhưng đạp xe như thế nào mới tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đã lớn tuổi.

Để khỏe mạnh, không nhất thiết phải đạp xe quá nhanh hay quá nhiều.
Để khỏe mạnh, không nhất thiết phải đạp xe quá nhanh hay quá nhiều.

Những kinh nghiệm sau có thể sẽ có ích cho những người muốn rèn luyện sức khỏe bằng xe đạp.

Đạp hay không bằng hay đạp

Để tăng cường sức khỏe, không nhất thiết phải đặt mục tiêu là chạy nhanh hay nhiều như thế nào. Điều quan trọng duy nhất là đạp xe thường xuyên, ít nhất là 4 lần/ tuần. Sẽ là tốt nhất nếu có thể đạp xe mỗi ngày, vào buổi sáng, thay cho tập thể dục buổi sáng trong vòng tối thiểu 30 phút.

Bạn đang muốn tìm kiếm thông tin mới nhất trong ngày về kinh doanh, chuyện công nghệ, những tin tức mới nhất về thị trường bất động sản trong ngày? Còn chần chừ gì nữa mà không click vào để tìm lấy cơ hội làm giàu tìm hiểu ý tưởng kinh doanh mới nhất và khám phá cuộc sống điều mình muốn!

 

Ban đầu, chỉ cần đặt mục tiêu duy trì lịch tập trong 1 tháng. Nếu đạt được, thói quen sẽ dần được hình thành và việc duy trì thói quen đó không còn quá khó.

Đạp xe với tất cả khả năng của bạn

Trên thực tế, nhiều người do bận rộn hoặc không để ý nên chỉ đạp xe dưới mức khả năng của mình. Điều này cũng tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ là tốt hơn đến 3 lần nếu biết và đạp với hết khả năng của mình.

Như thế nào là đạp với hết khả năng? 

Lấy ví dụ về một buổi đạp xe kéo dài trong 30 phút: 10 phút đầu đạp với tốc độ 20-25 km/h để làm nóng, và cũng là thời gian ra đến đường tập chính, 10 phút sau đó, đạp nhanh hết mức có thể. 

Ở giữa giai đoạn này, người tập phải có cảm giác khó thở, đổ mồ hôi, và hơi khó để duy trì vận tốc nhưng đây chính là giai đoạn quan trọng nhất và người tập không nên đạp chậm lại mà cần cố gắng duy trì tốc độ cao nhất càng lâu càng tốt.10 phút cuối là thời gian thả lỏng nên cần đạp chậm để về nhà.

Để đạp xe với tất cả khả năng, người tập nên có một đồng hồ đo thời gian và tốc độ, để so sánh tốc độ cao nhất để đạt được qua mỗi ngày.

Phải hiểu rõ cơ thể của mình    

Người tập phải biết rõ những những vấn đề sức khỏe (tim, gan, dạ dày, mạch máu..) của bản thân và nên đi kiểm tra trước khi tập vì việc tập nặng có thể sẽ nguy hiểm nếu người tập có vấn đề về tim mạch. Việc hiểu rõ cơ thể sẽ giúp người tập có chế độ tập luyện phù hợp.

Một chiếc xe đủ tốt 

Không nhất thiết phải đắt, phải có thương hiệu nổi tiếng nhưng xe là công cụ để luyện tập nên cần đủ tốt để đạp nhanh hết mức mà không có trục trặc gì. 

An toàn là trên hết

Để đảm bảo an toàn khi luyện tập, nên chọn đường tập vắng xe, đường phẳng không có đá và ổ gà. Người tập không nên tập quá sớm lúc trời còn tối vì sẽ không nhìn rõ đường và khi tập cần nón bảo vệ, vì đạp xe không làm cho đầu bạn cứng hơn được!

Nếu có thời gian, có thể chơi thêm các môn thể thao khác như cử tạ, tennis, bơi lội.. để phát triển cơ thể cân đối.

Giấc ngủ

Thiếu ngủ có thể gây nguy hiểm trong lúc đạp xe (tăng nguy cơ đột quị và sốc). Do đó, cần tính toán thời gian để có giấc ngủ đủ. Nếu bắt đầu đạp xe lúc 5h30, thì nên đi ngủ trước 23h hôm trước.

Ăn sáng

Để tránh bị đầy bụng, không nên ăn sáng trước khi đạp xe, thay vào đó nên uống một ly sữa (sửa bò hay đậu nành, loại đóng hộp có bán trong cửa hàng) trước khi tập. Sữa cung cấp một ít đường và calo đủ cho buổi tập ngắn và người tập chỉ ăn sáng sau khi đã tập và nghỉ ngơi xong.

Trang phục

Quần chuyên dùng cho đạp xe là cần thiết, vì nó có tấm lót và ôm chân nên an toàn hơn quần thường. Áo thì chỉ cần áo thun thường với độ mỏng hay dày tùy theo thời tiết. Về giày, có thể mang giày bata hay giày thể thao loại nào cũng được, miễn là dễ chịu khi sử dụng.

Về sang số khi đạp xe:

Đạp xe ở số đĩa là líp nào thì tốt hơn cho sức khỏe? Theo nguyên tắc chung, khi chân quay nhanh hơn thì tim phổi sẽ hoạt động mạnh hơn. Khi đạp nặng hơn, thì chân sẽ hoạt động nhiều hơn. Vì mục đích tập là để phát triển toàn diện, người tập nên cân bằng giữa 2 điều này. Nghĩa là nên điều chỉnh đĩa và líp sao cho khi ở giữa giai đoạn chạy nhanh, người tập cảm thấy cả thở khó, và chân đều mỏi. Nếu chỉ có 1 trong 2 hiện tượng này, cần điều chỉnh tăng/giảm số.

Tập một mình hay nhiều người:

Tập nhiều người thì vui hơn và an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và mục đích tập giống nhau, nên người tập đừng ngại khi phải đi tập một mình. Khi đó, nên đi tập muộn hơn để an toàn (xuất phát lúc 5h45 hoặc 6h).

Theo diễn đàn xedap

Chuyện Doanh Nhân
Nội – Ngoại Thất
Pháp luật Đời Sống
Chính Sách – Quản Lý
Quản trị Doanh Nghiệp
 

BUSINESS – CỔNG THÔNG TIN VỀ VẤN ĐỀ KINH DOANH , THƯƠNG MẠI, KHỞI NGHIỆP MỚI NHẤT, GƯƠNG MẶT DOANH NHÂN VÀ NHỮNG BÀI HỌC TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ CỦA DOANH NHÂN

BUSINESS BY THIENMY.COM – THÔNG TIN KINH DOANH – KHỞI NGHIỆP – MARKETING – DOANH NHÂN

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *