Xem bài đánh giá tổng quan về xe ô tô Ford Focus và Mazda 3 giá bao nhiêu

:

Ưu điểm: Trang bị nội thất tiện nghi, hiện đại, đảm bảo an toàn cao.

Nhược điểm: Không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế so với các phiên bản tiền nhiệm.

Ưu điểm: Thiết kế trẻ trung, hiện đại, có nhiều trang bị tiện nghi

Nhược điểm: Khả năng cách âm không cao.

Ngoại thất

Titanium

Ford Focus 2.0L Titanium là sự dung hòa của nhiều phong cách khác nhau trên cùng một “cơ thể”: chút mạnh mẽ rắn chắc và nam tính chất Mỹ cùng nét tinh tế Á Đông ẩn hiện trong những đường cong mềm mại và phảng phất phong cách châu Âu trên phần đèn pha.

Mazda 3 2.0 L AT

Mazda 3 2.0 L AT khơi gợi những giá trị và cảm xúc Á Đông khá mạnh mẽ với cảm hứng thiết kế lấy từ hình dáng chuyển động của loài báo đốm. Và nếu như Ford Focus 2.0L Titanium mang những đường nét cơ bắp Mỹ rắn chắc thì Mazda 3 lại thể hiện vẻ đẹp của cơ bắp loài chúa tể mạnh mẽ trong tư thế săn mồi.

Xe được trang bị đèn pha Bi-Xenon, tự động điều chỉnh chiếu sáng theo góc lái và hệ thống rửa đèn pha, đèn chạy ban ngày và đèn hậu dạng LED…tất cả mang lại sự cuốn hút, sang trọng và sành điệu cho một chiếc xe thời trang.
Đầu xe được thiết kế với những đường nét mang đặc trưng của dòng Mazda với bộ phận lưới tản nhiệt viền com kết hợp cùng cụm đèn pha thể hiện cái nhìn sắc nét. Cụm đèn sương mù được viền crom sáng cũng tôn thêm sự sang trọng cho chiếc xe.

So sánh kích thước của hai mẫu xe, Ford Focus tạo ưu thế nhờ kích thước bề ngang và chiều cao lớn trong khi Mazda 3 lại có chiều dài nhỉnh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Ford Focus mang lại một không gian nội thất rộng và cao hơn cho khách hàng của mình so với Mazda 3, dù con số chênh lệch không là bao nhiêu.

Với những khách hàng đặt tiêu chí hơn thua về thời trang lên hàng đầu, có thể họ sẽ bị vẻ bề ngoài của Mazda 3 (dù chỉ là nhỉnh hơn một chút so với Ford Focus) mê hoặc mà bỏ qua sự chênh lệch không đáng kể về kích thước.

Nội thất

Ford Focus 2.0L Titanium

Triết lý “thiết kế người lái trước khi thiết kế xe” đã giúp Ford luôn ghi được nhiều điểm cộng trong mắt khách hàng. Và một lần nữa với phiên bản này, hãng xe Ford lại thể hiện sự quan tâm của mình đối với khách hàng trong từng đường nét, bố cục nội thất.

Bên trong khoang lái, dù phần táp lô đã được ra mắt trước hơn so với Mazda 3 nhưng mọi thứ vẫn toát lên nét hiện đại thông qua sự tích hợp các phím điều khiển dễ dàng. Bên cạnh đó, vô lăng đa chức năng với thiết kế bắt mắt cũng giúp cho Focus không mất điểm trước đối thủ của mình. Tuy nhiên, vì có được tích hợp khá nhiều nút bấm và chi tiết tuy mang lại sự hiện đại và sang trọng, nhưng cũng có thể khiến cho người lái khó khăn hơn trong việc làm quen các phím điều chỉnh chức năng.

Mặc dù ứng dụng triết lý xem người lái là trên hết, nhưng với phiên bản này thì hãng xe Ford cũng cho thấy mình không hề bỏ rơi hành khách khi mang lại một không gian nội thất khá thoải mái với khoảng để chân tương đối rộng. Bên cạnh đó, người ngồi cũng sẽ cảm thấy mình được nâng niu với những chiếc ghế thiết kế theo kiểu bao bọc và ôm lấy người ngồi.

Không chỉ hiện đại, Ford còn “bonus” thêm cho chiến binh của mình sự trẻ trung và năng động với nhiều màu sắc khác nhau ở các chi tiết nội thất. Các chi tiết được phủ crôm bóng mượt tạo sự bắt mắt, đồng thời cũng làn nổi bật bật chất lượng cao cấp của ca bin xe.

55a76dbdb3f17_1437035965

Mazda 3 2.0 L AT

Mazda 3 được bình chọn có thiết kế nội thất đẹp nhất năm 2014. Hiện đại, sang trọng và năng động cũng là những gì mà Mazda 3 cố gắng mang lại cho khách hàng của mình: màn hình trung tâm phong cách máy tính bảng hiện đại, ghế xe mang đậm tính thể thao, vô-lăng thiết kế 3 chấu được bọc da cao cấp…và nếu như nội thất Focus bắt mắt với sự kết hợp của nhiều màu sắc khác nhau, thì Mazda 3 cũng không kém cạnh với những đường chỉ đỏ được viền trên mỗi hàng ghế.

Tất cả các hàng ghế ngồi của Mazda 3 đều được bọc da cao cấp. Hàng ghế phía sau khá rộng rãi dành cho 3 người người ngồi và tựa đầu cho cả 3 vị trí ghế. Ghế xe của Mazda 3 cũng không thua kém Focus khi có thiết kế ôm lưng, tạo sự dễ chịu cho người ngồi.

Bảng tablo của Mazda 3 không có quá nhiều phím điều khiển và khá tiện dụng, Các các cụm hệ thống cũng được bố trí riêng biệt giúp thao tác dễ dàng hơn. Tablo mang điểm nhấn với đường viền nhôm phân chia bề mặt thành 2 phần, kết hợp cùng các hốc gió điều hòa bền ngoài, phần nhựa bóng trên hai cửa xe cùng đường viền vòng cung giúp tạo sự rộng mở cho cabin xe.

Nếu vô lăng trên Focus mang 4 chấu tinh tế thì vô lăng của Mazda 3 lại mang 3 chấu bọc da và cũng được tích hợp bộ phím điều khiển chức năng đàm thoại rảnh tay, điều khiển hệ thống âm thanh… mang lại sự tiện dụng và an toàn trong khi vận hành. Tuy nhiên có một điểm trừ nhỏ là vô lăng xe lại sử dụng tấm nhựa giả vân carbon, làm giảm bớt sự sang trọng.

Trang bị tiện nghi

Ford Focus 2.0L Titanium: Đầu CD tích hợp MP3/AM/FM/AUX và công nghệ Ford Sync điều khiển bằng giọng nói – Bluetooth Voice Control (bản Ambiente không có cổng AUX và hệ thống Sync), màn hình TFT 4.2inch, dàn âm thanh 9 loa, hệ thống điều hòa nhiệt độ 2 vùng tự động điều chỉnh hoặc có thể điều khiển qua giọng nói.

 

Mazda 3 2.0 L AT: Hệ thống âm thanh 6 loa, đầu DVD/Mp3/Radio, kết nối AUX/USB và tích hợp hệ thống đàm thoại rảnh tay, hệ thống điều khiển trung tâm COMMANDER kiểu núm xoay kết nối đồng bộ với màn hình LCD 7 inch trung tâm tablo, hệ thống điều hòa tự động.

Động cơ

Ford Focus 2.0L Titanium: Mang sức mạnh động cơ 2.0 L, sản sinh 170 mã lực và 202 Nm, trang bị hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép, dẫn động cầu trước. Mazda 3 2.0 L AT: Xe được trang bị động cơ 2.0 Lít, cho công 155 mã lực, đạt mô men xoắn cực đại 200Nm, tại 4000 vòng/phút và được trang bị hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp.

Như vậy là về sức mạnh động cơ, Mazda 3 đã bị Focus bỏ lại phía sau khi công suất cực đại chỉ dừng lại ở con số 155 mã lực, khá chênh lệch so với con số 170 mã lực của chiến binh nước Mỹ.

Vận hành & cảm giác lái

Tiêu hao nhiên liệu

Ford Focus 2.0L Titanium: 9,4L/100 km trong đường nội thành và 5,2L /100 km đường xa lộ. Mazda 3 2.0 L AT: 8,1 lít/100 km trong đường nội thành và 5,7 lít/100 km đường xa lộ.

Thiết bị an toàn

Ford Focus 2.0L Titanium: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EDB, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiếm soát hướng lực kéo, hỗ trợ đỗ xe trước & sau, 6 túi khí, hỗ trợ đỗ/dừng xe tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo khi không thắt dây an toàn, dây an toàn toàn cho ghế trước, hệ thống đèn báo tai nạn khẩn cấp, hệ thống chống trộm. Mazda 3 2.0 L AT: Hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi, 6 túi khí.

Cảm giác lái

Ford Focus 2.0L Titanium

Hệ thống lái và xử lý của xe khá tốt, khi được thử thách trên những mặt đường xấu thì hệ thống treo không gây ra bất cứ trở ngại nào trong quá trình giảm chấn. Xe có khả năng ôm cua ở tốc độ cao chính xác, vận hành êm ái trên các đoạn đường quốc lộ. Thiết kế kính 3 mép và tấm phủ chấn âm phía trên nóc máy giúp “lọc” tiếng ồn khá hiệu quả khi xe chạy ở tốc độ cao.

Mazda 3 2.0 L AT

Mazda 3 cũng mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng không thua kém khi chạy ở tốc độ thấp và vẫn duy trì được cảm giác này khi nhấn chân ga. Khả năng cách âm của xe khi chạy ở tốc độ cao chỉ ở mức tương đối. Xe mang lại cảm giác nhanh nhạy và mạnh mẽ, dễ dàng vượt các xe khác trên cùng cung đường.

Kết luận

Cuộc chiến ngang tài ngang sức giữa Mazda 3 và Ford Focus dường như rất khó để phân định thắng thua. Mức giá có thể là nguyên nhân khiến cho không ít người bỏ qua Mazda 3 để đến với Focus. Tuy nhiên với thời điểm ra mắt đã lâu thì điểm thú vị của Focus lại kém hấp dẫn hơn so với đối thủ.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *